Văn phòng công tố tại thành phố Rennes miền tây Pháp cho biết, lượng cô-ca-in nói trên rất tinh khiết (khoảng 83%) và cực kỳ nguy hiểm. Bởi vậy cơ quan này kêu gọi những ai phát hiện các kiện hàng này ngay lập tức báo cảnh sát.

“Bất kỳ ai phát hiện cũng cần báo ngay lập tức cho cảnh sát hoặc hiến binh, chứ không được động vào số cô-ca-in đấy. Những ai không tuân thủ sẽ có thể đối mặt với mức án 10 năm tù do buôn lậu ma túy”, tờ Sputnik trích dẫn thông cáo của Văn phòng công tố Rennes cho biết.

{keywords}
Một bọc ma túy được cảnh sát Pháp thu giữ. Ảnh: AP

Nhiều kiện ma túy được phát hiện trôi dạt vào bờ biển từ tỉnh Loire-Atlantique tới tỉnh Landes có chiều dài hơn 500km. Thậm chí chỉ trong hôm 10/11 vừa qua, có tới 14kg ma túy được phát hiện tại bờ biển Pornic thuộc tỉnh Loire-Atlantique.

Dữ liệu từ tờ Guardian cho biết, tổng cộng đã có hơn 760kg ma túy trị giá 60 triệu Euro (khoảng 1.600 tỷ VND) được bọc trong những túi bóng có những dòng chữ ‘diamante’ và ‘brillante’ bên ngoài bị thu giữ.

Công tố viên thành phố Rennes Philippe Astruc cho biết, xuất xứ của lượng ma túy trên có thể tới từ Nam Phi. “Lượng ma túy này nguyên chất tới mức không thể dùng ở dạng này, bởi nguy cơ bị sốc thuốc sẽ rất cao. Điều này chắc chắn sẽ gây tổn hại tới sức khỏe”, ông Astruc nói.

Hiện lực lượng cảnh sát chống ma túy châu Âu, cũng như Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) đang phối hợp với nhiều cơ quan chức năng Pháp tiến hành điều tra.

Một giả thuyết được đặt ra là tàu chở của bọn buôn ma túy đã gặp bão, hoặc đã gặp rắc rối nên buộc phải thả hàng xuống biển. Bởi những dòng chữ ‘diamante’ và ‘brillante’ bên ngoài các túi đựng ma túy này trùng khớp với những kiện hàng được phát hiện trôi dạt vào bờ biển bang Florida, Mỹ sau cơn bão Dorian hồi tháng 9.

Tuấn Trần