Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc ngày 9/3 tin, bác sĩ Chu Hòa Bình, 66 tuổi thuộc Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã qua đời một ngày trước đó, sau 3 tuần nhiễm virus corona chủng mới. Đây là chuyên gia y tế gần đây nhất của bệnh viện này thiệt mạng vì Covid-19 trong không đầy một tháng qua.

{keywords}
Bác sĩ Chu Hòa Bình. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Vũ Hán

Trước bác sĩ Chu, ba đồng nghiệp của ông cũng đã tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra là bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, một trong những bác sĩ đầu tiên cảnh báo về dịch Covid-19, qua đời ngày 7/2; Trưởng Khoa ngoại Giang Học Khánh, 55 tuổi qua đời ngày 1/3 và Phó Trưởng Khoa mắt Mai Trọng Minh, 57 tuổi qua đời ngày 3/3.

{keywords}
Bác sĩ Lý Văn Lượng là bác sĩ đầu tiên thuộc Bệnh viện Trung ương Vũ Hán thiệt mạng vì Covid-19. Ảnh: Daily Mail

Hãng tin Caixin cho hay, bác sĩ Chu bắt đầu cảm thấy ốm vào ngày 3/2 và bộc lộ các triệu chứng nhiễm Covid-19 "không liên tục". Ông đã tự cách ly ngay từ đầu và thông báo với một trong các đồng nghiệp của mình vào ngày 18/2 sau khi tình hình sức khỏe xấu đi.

Bác sĩ Chu được chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Công đoàn Vũ Hán hôm 19/2 sau khi xuất hiện viêm nhiễm ở phổi. Tình trạng bệnh xấu đi nghiêm trọng đêm 7/3 và ông qua đời vào sáng 8/3.

Hiện vẫn chưa rõ có phải bác sĩ Chu đã lây nhiễm virus trong quá trình thăm khám cho các bệnh nhân hay không.

{keywords}
Hai đồng nghiệp khác của bác sĩ Lý Văn Lượng là Trưởng Khoa ngoại Giang Học Khánh (trái) và Phó Trưởng Khoa mắt Mai Trọng Minh cũng hy sinh trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Vũ Hán

Thông tin về cái chết của bác sĩ Chu được công bố ngay sau khi giới chức y tế Trung Quốc ra báo cáo thống kê rằng, tính đến ngày 6/3 đã có hơn 3.000 nhân viên y tế ở tỉnh Hồ Bắc nhiễm Covid-19. Trong đó, 40% bị lây nhiễm tại bệnh viện và 60% là nhiễm virus trong cộng đồng.

Theo tờ Thời báo hoàn cầu, ngày 5/3, Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức sự kiện tôn vinh dành cho 472 cá nhân và 113 tập thể trong ngành đã có những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống và dập dịch Covid-19. Sự kiện cũng là dịp để họ tưởng nhớ 34 nhân viên y tế, bao gồm cả bác sỹ Lý Văn Lượng đã hi sinh trong cuộc chiến chống virus corona.

Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã có tổng cộng 80.754 ca dương tính với Covid-19 và 3.136 trường hợp tử vong vì virus. Tuy nhiên, hơn nửa số bệnh nhân đã hồi phục sau thời gian điều trị tích cực.

 Tuấn Anh