{keywords}
Haziq Aziz (giữa)

Trong diễn biến mới nhất liên quan tới bê bối gây chấn động chính trường Malaysia, cảnh sát nước này đã bắt giữ 6 người, trong đó có Haziq Aziz - từng là thư ký riêng cấp cao của Thứ trưởng Các ngành công nghiệp và hàng hóa Shamsul Iskandar Mohd Akin.

Haziq Abdul Aziz từng thú nhận có quan hệ đồng giới với ông Azmin Ali, Bộ trưởng Kinh tế, nhân vật được coi là người kế nhiệm tương lai của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, theo SCMP.

Cổng thông tin Malaysiakini hôm nay (15/8) đưa tin, Haziq và 5 người khác bị tạm giam 6 ngày như một phần của cuộc điều tra của cảnh sát về đoạn video giường chiếu, trong đó, cựu thư ký 27 tuổi này nói đó chính là anh ta và ông Azmin tại một khách sạn ở bang Sabah.

Malaysiakini dẫn lời Giám đốc ban điều tra và tội phạm liên bang Huzir Mohamed nói, 6 đối tượng trên bị bắt tối qua (14/7).

Ông Seri Azmin đã tỏ ra giận dữ khi Haziq đưa ra cáo buộc lần đầu tiên vào tháng 6. Quan chức này cho rằng đó là một âm mưu trong nội bộ đảng của ông - là đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền Pakatan Harapan (PH).

Cảnh sát trưởng Malaysia Abdul Hamid Bador hôm 13/7 cho biết, các nhà điều tra đã tìm thấy bằng chứng về một âm mưu và một kế hoạch trong đó một bộ trưởng đang có ý định lật đổ một ai đó. Ông Bador cho hay, cảnh sát không loại trừ sự dính líu của các chính trị gia và các tổ chức phi chính phủ.

Ông Azmin là Phó chủ tịch đảng Công lý quốc gia (PKR), đảng nằm dưới sự lãnh đạo của ông Anwar Ibrahim, 71 tuổi, người từng được cho là sẽ kế nhiệm ông Mahathir, 94 tuổi làm Thủ tướng vào một thời điểm nào đó.

Tuy nhiên, năm ngoái, Thủ tướng Mahathir đã trao cho ông Azmin, 54 tuổi, nắm quyền một bộ mới, nhiều quyền lực, chuyên giám sát các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước. Việc này làm dấy lên thông tin về sự ganh đua giữa ông Anwar và Azmin. Hai ông này bất đồng công khai về hàng loạt vấn đề trong kỳ bầu cử năm ngoái.

Giới quan sát cho rằng các liên minh chính trị của ông Anwar đứng sau bê bối video tình dục đồng giới để ngăn chặn bất kỳ kế hoạch nào của ông Mahathir nhằm chọn ông Azmin thay vì ông Anwar làm người kế nhiệm. Ông Anwar đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Được biết, sau khi Haziq đưa ra các cáo buộc trên Facebook, người này đã bị sa thải khỏi vị trí thư ký thứ trưởng cũng như bị trục xuất khỏi đảng PKR.

Tại Malaysia, quan hệ tình dục đồng giới là trái phép.

Hoài Linh