Cử tri tại các bang Mississippi, Missouri, Bắc Dakota, Michigan, Idaho và Washington hôm 10/3 đã đồng loạt đi bỏ phiếu sơ bộ nhằm bầu chọn ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Theo AP, ông Biden đã giành được chiến thắng vang dội ở Michigan, bang được coi là giải thưởng lớn nhất của đợt bỏ phiếu sơ bộ tuần này với 125 phiếu đại biểu dự đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ và cũng là nơi đã giúp đối thủ hiện nay của ông - Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trỗi dậy trong cuộc đua vào Nhà Trắng cách đây 4 năm.

{keywords}
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Chiến thắng ở Michigan cùng với việc về nhất ở hai bang Missouri và Mississippi đã gia tăng cơ hội giành được "vé vào vòng chung kết" của ông Biden, nhưng là đòn giáng mạnh đối với chiến dịch vận động tranh cử của ông Sanders. Mọi hy vọng của Thượng nghị sĩ đến từ bang Vermont hiện đặt vào 3 bang còn lại, nơi có ít phiếu đại biểu hơn và quá trình kiểm phiếu sơ bộ vẫn đang diễn ra.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy, ông Biden đang có trong tay sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri thuộc tầng lớp lao động và các cư tri người Mỹ gốc Phi, nhóm đối tượng đóng vai trò trọng yếu trong cuộc cạnh tranh giành sự đề cử của đảng Dân chủ.

Ông Biden đang ở thế thượng phong sau các chiến thắng đầy ấn tượng trong cuộc bầu cử sơ bộ "Siêu thứ Ba" hồi tuần trước, vực dậy chiến dịch tranh cử tưởng như đã bên bờ vực sụp đổ của ông. Với việc về nhất ở 10/14 bang hôm 3/3, cựu phó tổng thống Mỹ đã biến cuộc chiến giành vé đại diện đảng Dân chủ chỉ còn là sự ganh đua giữa ông với ông Sanders.

Giới phân tích nhận định, nếu ông Biden tiếp tục có màn thể hiện tốt vào ngày thứ Ba tuần tới, khi 4 bang tiếp theo là Arizona, Florida, Illinois và Ohio tổ chức bỏ phiếu sơ bộ (Florida là bang giàu phiếu đại biểu nhất với 219 phiếu), phó tướng một thời của cựu Tổng thống Barack Obama gần như có thể nắm chắc cơ hội trở thành người đại diện phe Dân chủ đối đầu trực tiếp với Tổng thống Trump trong ngày bầu cử toàn quốc 3/11 tới.

Tuấn Anh