{keywords}
Biểu đồ nhiệt độ (độ F) ở các bang trên khắp nước Mỹ. Ảnh: CNN

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, thời tiết đóng vai trò quan trọng đối với hành vi bỏ phiếu. Một báo cáo vào năm 2017 cho thấy, sự thay đổi tích cực về nhiệt độ trong Ngày bầu cử liên quan đáng kể đến sự gia tăng số cử tri đi bỏ phiếu. Cứ mỗi lần nhiệt độ tăng 1°C, số cử tri đi bỏ phiếu lại tăng thêm 0,14%.

“Trong các cuộc bầu cử gần đây, thời tiết đã trở thành một trong những yếu tố quyết định. Đảng Cộng hòa rõ ràng là được hưởng lợi từ thời tiết mưa gió trong ngày bầu cử", các tác giả một nghiên cứu hồi 2007 viết trên tờ Journal of Politics.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, điều kiện thời tiết tại 2 bang chiến địa Michigan, Ohio đều u ám do trời mưa. Ông Trump đã giành được chiến thắng ở cả hai bang này. Tuy nhiên, cũng trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã giành được chiến thắng tại Pennsylvania dù thời tiết ở bang này đẹp.

Năm 2020, nước Mỹ đã trải qua nhiều thảm họa, từ cháy rừng dữ dội cho tới nhiều trận bão kinh hoàng. Tuy nhiên, dự báo thời tiết Ngày bầu cử 3/11 cho thấy sự khô ráo và ấm áp ở phần lớn các bang trên khắp đất nước. Theo giới phân tích, điều kiện thời tiết thế này có thể là một tin tốt cho đảng Dân chủ.

Dương Lâm

Rào chắn kín mít ở Mỹ trước giờ bầu cử

Rào chắn kín mít ở Mỹ trước giờ bầu cử

Do lo ngại những tình huống bất ổn có thể xảy ra vào Ngày bầu cử, nhiều địa điểm ở các thành phố lớn của Mỹ, bao gồm Washington DC, đã dựng rào bảo vệ.

Mỹ triển khai hàng nghìn vệ binh quốc gia bảo vệ bầu cử

Mỹ triển khai hàng nghìn vệ binh quốc gia bảo vệ bầu cử

Tờ Military Times đưa tin, khoảng 3.600 binh sĩ đã được triển khai tại 16 bang trong ngày bầu cử tổng thống 3/11.