Đảng Cộng hòa cho rằng, giới chức hạt Harris không có thẩm quyền mở các điểm bỏ phiếu lưu động. Giới chức Harris đã lập 10 điểm bỏ phiếu lưu động để bảo đảm giãn cách, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Harris là hạt đông dân cư nhất ở bang Texas. Hạt này được xem là thành trì của đảng Dân chủ ở Texas, tập trung nhiều cử tri Dân chủ nhất bang.

{keywords}
Hàng chục triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm.

Hai ứng viên bám đuổi quyết liệt

Theo khảo sát trên toàn quốc được RealClearPolitics công bố ngày 2/11 (giờ địa phương), ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được 51% ý kiến ủng hộ, trong khi tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump là 44,3%.

Trong khi đó, khảo sát của FiveThirtyEight cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump 8,5% tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc.

Tuy nhiên, tại các bang chiến địa, ông Trump và ông Biden bám đuổi sít sao.

Tại bang Florida, theo khảo sát của Siena College/New York Times, ông Biden dẫn trước 1% so với ông Trump, song theo khảo sát của Washington Post/ABC News, Tổng thống Trump dẫn trước ông Biden 2%.

Khảo sát của RealClearPolitics cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump 4,3% ở Pennsylvania; 5,1% ở Michigan; 6,6% ở Wisconsin và 1% tại Arizona, trong khi ông Trump dẫn trước  0,6% tại Bắc Carolina.

{keywords}
Ông Trump và đối thủ Biden dồn sức tranh cử trước giờ G

Ông Trump dọa kiện bang Pennsylvania

Tổng thống Trump cho biết sẽ cố gắng ngăn Pennsylvania kiểm đếm phiếu nhận được trong ba ngày sau bầu cử. Trước đó, tòa án cao nhất bang ra phán quyết yêu cầu gia hạn ba ngày thời gian nhận phiếu gửi qua thư.

Bang Pennsylvania trước mắt yêu cầu các quan chức bầu cử vẫn nhận phiếu gửi về muộn, nhưng để riêng.

Bà Trump bỏ phiếu tại Florida

Chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết, bà Melania Trump sẽ đi bỏ phiếu tại thành phố Palm Beach, Florida vào sáng 3/11. Ông Trump trước đó cũng đã bỏ phiếu sớm tại thành phố này.

Florida là bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử 2020. Ông Trump nhất định phải giành chiến thắng ở bang này nếu muốn nắm giữ Nhà Trắng thêm 4 năm nữa. Năm 2016, ông từng thắng bà Hillary Clinton với 1 điểm phần trăm tại đây.

Hơn 95 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu

Theo số liệu từ Dự án bầu cử Mỹ thuộc trường Đại học Florida, tính đến sáng 2/11 (giờ địa phương), 95.027.832 cử tri Mỹ đã bỏ phiếu, trong đó gần 60,5 triệu cử tri gửi phiếu bầu qua thư, và 34,5 triệu cử tri bỏ phiếu trực tiếp.

Sự gia tăng mạnh số cử tri bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu trực tiếp sớm chủ yếu là do tác động của dịch Covid-19. Đại dịch đã làm cho hơn 230.000 người tại Mỹ tử vong và vẫn tiếp tục hoành hành tại nhiều bang của Mỹ.

Trong khi đó, theo khảo sát của Morning Consult được thực hiện hôm 2/11, phần lớn cử tri đi bỏ phiếu là người ủng hộ đảng Dân chủ, chiếm tỷ lệ 50%, trong khi đảng Cộng hòa chiếm 29% và 21% ủng hộ các ứng viên độc lập. 

Xem thêm: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Dương Lâm

Lý do ông Trump khó tái lập kỳ tích của năm 2016

Lý do ông Trump khó tái lập kỳ tích của năm 2016

Trong tuần này, người dân Mỹ sẽ đóng vai trò phán quyết xem liệu lịch sử có thể lặp lại với Tổng thống Donald Trump hay không.

Mỹ dựng rào quanh Nhà Trắng phòng bạo loạn ngày bầu cử

Mỹ dựng rào quanh Nhà Trắng phòng bạo loạn ngày bầu cử

Các nhà chức trách Mỹ sẽ dựng một hàng rào mới quanh toàn bộ Nhà Trắng để tăng cường an ninh, trong bối cảnh nước này sắp bước vào Ngày bầu cử (3/11).