Ông Biden vẫn chưa tuyên bố chiến thắng nhưng chỉ ra khoảng cách mình đạt được ở Wisconsin, Arizona, Michigan, cùng số phiếu phổ thông. Vị cựu Phó Tổng thống tin sẽ giành được Pennsylvania dựa trên tỷ lệ phiếu bầu qua thư mà ông đang nhận về. 

{keywords}
Ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters

"Tôi không ở đây để tuyên bố chiến thắng, nhưng tôi tin khi việc kiểm phiếu hoàn thành, chúng tôi sẽ thắng", Joe Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu thứ 2 của ông sau đêm bầu cử.

Đứng cạnh liên danh tranh cử Kamala Harris tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, Joe Biden kêu gọi người Mỹ hãy "đoàn kết, hàn gắn, cùng bên nhau như một đất nước", và không đối xử với đối thủ như kẻ thù. Ứng viên Dân chủ cam kết sẽ lãnh đạo với tư cách là một tổng thống của tất cả người Mỹ, không phải với tư cách là một thành viên Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông ẩn chứa một lời cảnh báo, có lẽ nhắm đến sự phản đối của chiến dịch của Tổng thống Donald Trump về một số kết quả bỏ phiếu, rằng "Không ai có thể tước bỏ nền dân chủ của chúng ta - không phải bây giờ, không bao giờ".

Trong một diễn biến mới khác, phía chiến dịch Trump thông báo đã khởi kiện ở Pennsylviania và Michigan, mở màn những tranh chấp của ngày bầu cử. Trong đơn kiện, họ đề nghị cho phép các quan sát viên bầu cử tiếp cận tốt hơn điểm đếm phiếu, muốn dừng đếm phiếu ở cả hai bang cho đến khi họ có "tiếp cận có ý nghĩa" đối với các điểm đếm phiếu.

Hai hãng thông tấn AP và Fox News đều dự báo ông Biden thắng ở Arizona, trong bối cảnh bang này mới kiểm được khoảng 86% phiếu bầu.

Với chiến thắng vừa nhận được ở Wisconsin, ông hiện có 248 phiếu đại cử tri. Nếu thắng thêm ở Nevada (6 phiếu) và Michigan (16 phiếu), ông sẽ giành được đủ 270 phiếu đại cử tri mà không cần đợi Pennsylvania, Georgia hay Bắc Carolina.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ


Thanh Hảo


Bầu cử Tổng thống Mỹ sang ngày thứ hai, vẫn bất phân thắng bại

Bầu cử Tổng thống Mỹ sang ngày thứ hai, vẫn bất phân thắng bại

Cho tới giờ, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa tìm ra người chiến thắng. Hiện, ông Trump đang có 213 phiếu đại cử tri, so với 238 phiếu mà ông Joe Biden đang nắm giữ.  

Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố 'đang thắng tất cả'

Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố 'đang thắng tất cả'

Khi cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ ai chiến thắng, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu từ Cánh Đông của Nhà Trắng lúc 2h sáng, mô tả kết quả bầu cử đạt được là "hiện tượng".