Theo báo USA Today, khi các cuộc bỏ phiếu sớm được tiến hành trên khắp đất Mỹ, một số trang mạng xã hội đã lan truyền thông tin cảnh báo cử tri không được để nhân viên kiểm phiếu viết hay đánh dấu lên lá phiếu bầu của mình, khuyên mọi người nếu lâm vào tình huống này cần yêu cầu được cấp phiếu bầu thay thế ngay lập tức.

Những thông tin trôi nổi này lan truyền chóng mặt đến mức vào ngày 15/10 vừa qua, Hội đồng bầu cử ở bang Bắc Carolina đã phải tuyên bố rằng điều này hoàn toàn sai sự thật.

{keywords}
Người dân bang Bắc Carolina đi bỏ phiếu sớm hôm 15/10. Ảnh: Sun Journal Staff

Thực tế, nhân viên kiểm phiếu ở một số bang, chẳng hạn như Bắc Carolina, có thể viết hoặc đánh dấu vào các phiếu bầu cử trong những trường hợp cử tri không đủ điều kiện bỏ phiếu hoặc không đủ điều kiện sử dụng lá phiếu mà họ có trong tay.

Ngoài ra, các nhân viên kiểm phiếu còn có thể viết số hiệu nhận dạng trên tất cả các lá phiếu vắng mặt gửi qua đường bưu điện, cùng tất cả các lá phiếu bầu cử sớm.

“Những số hiệu này cho phép lá phiếu có thể được thu hồi trong một số trường hợp cần thiết, chẳng hạn như cử tri qua đời trước ngày bầu cử hoặc bỏ phiếu tới 2 lần,” văn phòng Hội đồng bầu cử bang Bắc Carolina cho biết.

Bên cạnh đó, các nhân viên phòng phiếu có thể đánh dấu vào các lá phiếu bầu trực tiếp của cử tri vào ngày bầu cử.

Lý giải về điều này, Hội đồng bầu cử Bắc Carolina cho biết có những trường hợp cử tri không thể xác nhận ngay đăng ký, hoặc đến khu vực bầu cử trái tuyến nhưng vẫn bỏ phiếu ở đó thay vì đến khu bầu cử đúng tuyến và nhận được lá phiếu chính xác cho khu vực của họ.

Khi những trường hợp này xảy ra, cử tri vẫn được phép bỏ phiếu tạm thời, nhưng sẽ bị các nhân viên kiểm phiếu đánh dấu chữ "P" trên lá phiếu của mình. Lá phiếu này sau đó sẽ được chuyển tới Hội đồng bầu cử xem xét và quyết định xem có đủ điều kiện hay không.

Theo Snopes, dù luật bầu cử theo từng bang của Mỹ có một số khác biệt nhất định, việc nhân viên kiểm phiếu viết hoặc đánh dấu lên phiếu bầu cử tri là điều rất hiếm khi xảy ra và nếu có, thì nó cũng không ảnh hưởng gì đến tính hợp lệ của phiếu bầu.

Việt Anh

Những điểm bỏ phiếu "có một không hai" tại Mỹ

Những điểm bỏ phiếu "có một không hai" tại Mỹ

Ngoài nhà thờ, trường học hay những công trình công cộng khác, nước Mỹ còn có những điểm bỏ phiếu “độc nhất vô nhị”, chỉ có trong ngày bầu cử tổng thống.

Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai Joe Biden trước bầu cử

Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai Joe Biden trước bầu cử

The Hill đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực với Bộ trưởng Tư pháp William Barr nhằm điều tra Hunter Biden và phải công bố kết quả trước ngày bầu cử.