Lần đầu tiên một quan chức ngoại giao cấp cao của Bình Nhưỡng phát biểu liên quan tới chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi không quan tâm người nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ”, hãng tin Nga RT dẫn lời ông Kim Yong Ho, Giám đốc phụ trách các vấn đề nhân quyền và nhân đạo của Triều Tiên. Tuyên bố của ông Kim Yong Ho được đưa ra sau khi Ủy ban thứ 3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết lên án những vi phạm nhân quyền phổ biến đang tiếp tục diễn ra ở Triều Tiên.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết trên, được đệ trình lần thứ 12 lên Ủy ban thứ 3, đã được bổ sung thêm nội dung và phản ánh diễn biến hiện nay ở một số khu vực. Nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, dự kiến được thông qua vào tháng 12 tới. Theo hãng tin Reuters, ông Kim cho rằng, vấn đề quan trọng là liệu Mỹ có hủy bỏ chính sách “thù địch” với Triều Tiên hay không.

Trong khi đó, theo Kyodo, ngày 16/11, “bầu cử Mỹ” lần đầu được truyền thông Triều Tiên nhắc tới trong bài bình luận của hãng thông tấn trung ương nước này về tình hình Hàn Quốc. Bài bình luận cáo buộc đảng cầm quyền ở Hàn Quốc đánh lạc hướng sự chú ý về vụ bê bối liên quan tới bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye bằng cách lợi dụng kết quả bầu cử ở Mỹ và sự cấp thiết Seoul phải chuẩn bị cho chính quyền sắp tới của ông Trump.

Hồi tháng 5, Donald Trump từng nói với hãng Reuters rằng, ông muốn hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, để dừng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. “Tôi sẽ nói chuyện với ông ấy. Tôi không có vấn đề gì về việc này”, Trump cho biết. Ông còn tuyên bố sẽ thúc giục Trung Quốc, đồng minh và là quốc gia tài trợ kinh tế cho Triều Tiên, để tìm một giải pháp.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters về tuyên bố trên của ông Trump, ông So Se Pyong, đặc phái viên của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, từng nói “ý tưởng hoặc cuộc nói chuyện của ông Trump chẳng có ý nghĩa gì”. Theo ông này, “đó chỉ là sự lợi dụng cho bầu cử, chỉ thế thôi. Một loại tuyên truyền hoặc quảng cáo. Điều đó là vô ích, chỉ là một động thái cho cuộc bầu cử tổng thống”.

Dương Lâm

Nhân vật đặc biệt đứng sau thành công của Donald Trump

Jared Kushner, 35 tuổi, đã được chứng tỏ là một nhân vật không thể thiếu trong chặng đường vào Nhà Trắng của Trump. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan được tái đề cử

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 15/11 đã nhất trí tái đề cử ông Paul Ryan cho ghế Chủ tịch Hạ viện vào năm tới, Reuters đưa tin.

Chú gà lôi nổi tiếng vì có 'mái tóc' giống Trump

Một con gà lôi màu vàng bỗng chốc trở thành ngôi sao ở Trung Quốc, vì mọi người cho rằng chỏm lông của nó giống hệt mái tóc của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Những thói quen của Trump mỗi ngày

Dù bận rộn và lịch trình luôn thay đổi song Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump luôn giữ các thói quen hàng ngày dưới đây:

Bí ẩn thực đơn của Trump

Không màng tới việc Donald Trump làm Tổng thống sẽ tác động tới chính sách của Mỹ thế nào, những người làm việc ở Nhà Trắng đang tò mò không biết thực đơn của Tổng thống sẽ thay đổi ra sao.

Đấu đá gay gắt khi Trump bổ nhiệm nhân sự

Tiến trình tiếp quản quyền lực của Donald Trump đang chứng kiến nhiều bất đồng nội bộ gay gắt quanh việc bổ nhiệm các vị trí then chốt trong nội các.