"Chúng ta phải chấp nhận kết quả. Ông Donald Trump sẽ là Tổng thống của nước Mỹ", bà Hillay Clinton nói trong bài phát biểu đầu tiên sau khi thất bại ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xuất hiện tại khách sạn New Yorker ở Manhattan trễ hơn một giờ so với dự kiến. Cùng lên sân khấu với bà có ông Bill Clinton, con gái Chelsea và con rể Mark.

{keywords}
Bà Hillary tại khách sạn New Yorker. (Ảnh: Reuters)

Mở đầu bài phát biểu, bà Hillary bày tỏ cám ơn những người ủng hộ bà. Bà cho biết, bà đã chúc mừng đối thủ Donald Trump và đề nghị hợp tác với ông vì nước Mỹ. Bà xin lỗi vì đã không chiến thắng trong cuộc bầu cử.

"Tối qua, tôi đã chúc mừng Donald Trump và đề nghị được làm việc cùng ông ấy nhân danh nước Mỹ. Tôi hy vọng rằng Trump sẽ là Tổng thống của tất cả người dân Mỹ. Tôi xin lỗi vì chúng ta không chiến thắng trong cuộc bầu cử này, vì những giá trị chúng ta đã chia sẻ...", bà nói.

"Là ứng viên Tổng thống của các bạn là một trong những điều vinh dự nhất trong đời tôi. Tôi biết, các bạn cảm thấy thất vọng như thế nào, vì tôi cũng cảm thấy điều đó...".

"Đó là một nỗi đau và nó sẽ kéo dài. Tuy nhiên, tôi muốn các bạn nhớ điều này. Chiến dịch của chúng ta chưa bao giờ là về một con người... mà nó là xây dựng một đất nước mà chúng ta yêu quý...Chúng ta đã chứng kiến nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc hơn những gì mình nghĩ...", bà nói tiếp.

Bà khẳng định, "chúng ta phải chấp nhận kết quả bầu cử này... Ông Donald Trump sẽ là tổng thống của nước Mỹ".

Cựu ngoại trưởng cho rằng, "ngoài tôn trọng kết quả bầu cử, chúng ta phải bảo vệ những giá trị của không phân biệt đối xử, các quy định luật pháp và sự bình đẳng trước luật pháp".

"Nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là công dân Mỹ là làm tốt phần việc của mình để xây dựng một nước Mỹ mạnh hơn, đất nước mà chúng ta đều đang tìm kiếm", bà tuyên bố.

Hillary cảm ơn ứng viên phó tổng thống Kaine và nói bà cảm thấy được an ủi khi biết rằng ông Kaine sẽ quay lại Thượng viện.

"Gửi tới Barack và Michelle Obama. Nước Mỹ nợ các vị sự biết ơn sâu sắc. Chúng tôi biết sự lãnh đạo quyết tâm của ông có ý nghĩa như thế nào...", bà Hillary nói. Bà cũng bày tỏ tình yêu thương tới người thân trong gia đình.

Hillary cảm ơn những nhân viên tài giỏi và tận tâm. "Các bạn đã đổ nhiều tâm huyết vào chiến dịch tranh cử này...các bạn đã thực hiện một chiến dịch tốt nhất mà bất cứ ai cũng kỳ vọng hoặc mong muốn", bà nói.

"Và gửi tới hàng triệu người tình nguyện, các lãnh đạo cộng đồng, các nhà hoạt động, các nhà tổ chức công đoàn... Tôi muốn các bạn bước ra và đảm bảo rằng tiếng nói của các bạn được lắng nghe".

Bà bày tỏ lòng biết ơn các nhà trợ, đặc biệt là những người trẻ.

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ nói bà có thành công và thất bại, đôi khi thực sự là đau đớn.

"Gửi tới những người phụ nữ đã đặt niềm tin vào chiến dịch và tôi...Tôi muốn các bạn biết rằng không gì khiến tôi tự hào hơn là người đã đấu tranh cho các bạn. Gửi tới những bé gái đang theo dõi bài phát biểu này, rằng đừng bao giờ nghi ngờ rằng các cháu rất có ích... xứng đáng từng cơ hội... để theo đuổi giấc mơ của chính mình", bà nói với những người hâm mộ..

Hillary nói, bà đặc biệt biết ơn khi có cơ hội này. "Chúa phù hộ cho các bạn và cho nước Mỹ", cựu ngoại trưởng kết thúc bài phát biểu của mình, ôm hôn người ủng hộ và giao lưu với mọi người trong khán phòng.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ cũng sẽ có bài phát biểu vào 12h30 trưa 9/11 (giờ địa phương, tức 0h30 giờ Việt Nam ngày 10/11).

Hoài Linh - Dương Lâm