Hôm 10/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm kín lịch sử với Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Nhà Trắng.

Vietsub: Buổi làm việc đầu tiên của ông Donald Trump tại Nhà Trắng :

Cuộc gặp này được đánh giá là sự khởi đầu cho một chương mới trong lịch sử của nước Mỹ. Theo giới quan sát, cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và người sắp kế nhiệm Donald Trump đã diễn ra thuận lợi.

{keywords}
Ông Trump bắt tay ông Obama tại Nhà Trắng hôm 10/11. (Ảnh: REX)

Phát biểu với báo giới sau hội đàm, Tổng thống Obama cho hay, hai ông đã có một cuộc trao đổi hữu ích và tuyệt vời về hàng loạt vấn đề đối nội và đối ngoại của nước Mỹ. Ông cũng cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để ông Trump kế nhiệm thành công sau lễ nhậm chức đầu năm tới.

 

 

Nhân viên Nhà Trắng mặt tiu nghỉu khi Obama chúc mừng Trump

Hơn 100 nhân viên Nhà Trắng đã tập trung tại Vườn Hồng để nghe Tổng thống Barack Obama chúc mừng Donald Trump và khuôn mặt của họ toát lên vẻ thất vọng.

“Nếu ông thành công, cả đất nước cũng sẽ thành công”, CNN dẫn lời ông Obama nói với ông Trump trong cuộc hội đàm. Tổng thống đương nhiệm cũng cho hay, việc tạo điều kiện chuyển giao quyền lực thuận lợi cho người kế nhiệm là ưu tiên số một của ông từ nay cho tới khi rời nhiệm.

 

Những bức ảnh 'tố' Obama - Trump vẫn 'đồng sàng dị mộng"

Sự "đồng sàng dị mộng" giữa Donald Trump và Barack Obama đã lộ rõ khi hai người gặp nhau tại Nhà Trắng.

 

Về phần mình, ông Trump cho biết, hai ông đã thảo luận nghiêm túc về nhiều vấn đề, một số thuận lợi và một số khó khăn. Tổng thống đắc cử cũng bày tỏ mong muốn gặp gỡ nhiều hơn với Tổng thống sắp mãn nhiệm, nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Cuộc hội đàm dự kiến chỉ diễn ra trong 10 phút, nhưng trên thực tế đã kéo dài thành thảo luận 90 phút. Đáng chú ý, rất nhiều lần trong cuộc hội đàm này, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ca ngợi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama ‘là người rất tốt’.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề, cả thuận lợi và khó khăn

Cùng ngày, Tổng thống đắc cử Trump cùng với phó tướng của ông đã có chuyến thăm Quốc hội Mỹ. Ông đã gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell để thảo luận về các ưu tiên của đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Trả lời báo giới sau cuộc gặp ông Ryan, Tổng thống đắc cử cho biết, “chúng tôi sẽ làm cho dịch vụ chăm sóc y tế có giá cả hợp lý”. Tiếp đó, sau cuộc hội đàm với ông Mitch McConnell, ông Trump nói thêm: “Chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng vấn đề di cư, chăm sóc y tế, việc làm”. 

{keywords}
Ông Trump thăm và làm việc ở Quốc hội Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Đệ nhất phu nhân Michelle đã lần đầu tiếp bà Melania, vợ Tổng thống đắc cử, tại nơi ở riêng của bà Michelle trong dinh tổng thống. Bà Michelle đã đưa bà Melania đi thăm quanh nơi ở, và cùng trao đổi về kinh nghiệm nuôi dạy con cái và làm cha mẹ ở Nhà Trắng.

Dương Lâm