Các ứng cử viên đến từ đảng Quyền lực nhân dân (PPP) đối lập đã giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bỏ phiếu mới diễn ra ở thủ đô Seoul và thành phố Busan.

{keywords}
Các cử tri đi bỏ phiếu bầu thị trưởng thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 7/4. Ảnh: Kyodo

Cả hai cựu thị trưởng của những thành phố trên và cũng là thành viên của đảng Dân chủ, đều bị cáo buộc có các hành vi lạm dụng tình dục trong khi tại nhiệm.

Tại Busan, Thị trưởng Oh Keo-don từ chức năm ngoái sau khi một nữ công chức tố cáo ông tấn công tình dục cô tại văn phòng của ông. Thị trưởng Seoul Park Won-soon, người từng được đánh giá là ứng viên tổng thống tiềm năng, đã tự tử hồi tháng 7/2020, chỉ một ngày sau khi thư ký riêng trình báo cảnh sát việc bị ông quấy rối tình dục.

Theo BBC, các cuộc bầu cử thị trưởng được coi là thước đo quan trọng về ý kiến của công chúng trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào năm sau. Hàng chục triệu cử tri đã đi bỏ phiếu bầu lãnh đạo hai thành phố lớn nhất cả nước.

Kết quả bầu cử cho thấy sự hồi sinh của đảng bảo thủ đối lập sau khi họ bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc luận tội năm 2017 với Tổng thống lúc đó Park Geun-hye. Bà Park đang thụ án 20 năm tù giam vì tội lạm dụng quyền lực và cưỡng ép trái phép.

Ngược lại, thất bại của các ứng viên thị trưởng Dân chủ phản ánh việc Tổng thống Moon và đảng của ông đang bị sụt giảm mức tín nhiệm xuống thấp kỷ lục trong vài tháng trở lại đây, do các bê bối quấy rối tình dục, giá nhà đất leo thang và sự bất bình đẳng xã hội gia tăng.

Tuấn Anh

Thị trưởng Seoul được phát hiện đã tử vong

Thị trưởng Seoul được phát hiện đã tử vong

Theo tin mới nhất từ Yonhap, Thị trưởng Park Won-soon được phát hiện đã chết ở phía bắc thủ đô Seoul.

Hàn Quốc công bố di thư của cố thị trưởng Seoul

Hàn Quốc công bố di thư của cố thị trưởng Seoul

Lá thư viết tay của cố Thị trưởng Seoul Park Won-soon vừa được công bố, trong đó ông gửi lời xin lỗi và cảm ơn tất cả những người đã đồng hành cùng mình trong cuộc đời.