Các cử tri Indonesia hôm nay 17/4, đã tới hơn 809.000 điểm bầu cử trên khắp cả nước để chọn ra các đại biểu quốc hội và người đứng đầu đất nước. Đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp của "quốc gia vạn đảo" diễn ra trong cùng một ngày, với 245.000 ứng cử viên chạy đua vào hơn 20.000 vị trí khác nhau.

{keywords}
Cuộc bầu cử tổng thống năm nay được coi là cuộc tái đối đầu giữa ông Widodo và lãnh đạo đối lập Prabowo. Ảnh: Tribunnews.com

Theo các kết quả không chính thức công bố chỉ vài tiếng sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa chiều 17/4, Tổng thống Widodo đang dẫn trước đối thủ chính - cựu Tướng Prabowo Subianto khoảng 10% số phiếu ủng hộ.

Cụ thể, theo một cuộc thăm dò dư luận của BBC, ông Widodo nhận được 54% phiếu bầu của cử tri, trong khi đối thủ giành được 45% phiếu ủng hộ. Các công ty thăm dò bỏ phiếu tư nhân khác cũng thông báo thu được kết quả tương tự.

Dù kết quả chính thức dự kiến mãi tới ngày 22/5 mới được công bố, nhưng kết quả thăm dò sơ bộ do các hãng khảo sát tiến hành vào các cuộc bầu cử những năm trước đây rốt cuộc đều chứng minh là đúng.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, ứng viên tổng thống Prabowo quả quyết, các dữ liệu do nhóm của ông thu thập được cho thấy ông mới là người dẫn đầu cuộc đua giành ghế tổng thống ở nước này, với hơn 50% phiếu ủng hộ của cử tri.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay được coi là cuộc tái đối đầu giữa đương kim Tổng thống Widodo và lãnh đạo đối lập Prabowo. Ông Widodo từng giành chiến thắng tại 23 tỉnh và đánh bại ông Subianto với 6 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử năm 2014. Nếu các kết quả thăm dò dư luận nhanh là chính xác, ông Widodo dự kiến sẽ tái cử thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Tuấn Anh