- BBC hôm 9/1 đưa tin, giới chức Mexico đã tóm được trùm ma túy El Chapo Guzman, sáu tháng sau khi y trốn thoát khỏi một trong những trại giam được canh phòng cẩn mật nhất.

Trong một bài viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết: “Nhiệm vụ đã hoàn thành. Chúng tôi đã tóm được hắn”.

Guzman (58 tuổi), một trong những trùm ma túy khét tiếng bị truy nã gắt gao nhất thế gới, đã buôn lậu cocaine, heroin và ma túy đá sang Mỹ thông qua băng đảng Sinaloa mà y đứng đầu.

{keywords}

Trùm ma túy El Chapo Guzman đã bị bắt sống (Ảnh: Reuters)


Y đã trốn thoát khỏi nhà tù Liên bang Altiplano bằng một đường hầm dài 1,5km bên dưới nhà tắm phòng giam vào hôm 11/7/2015.

Trước đó, vào năm 2001, tên này cũng đã đào tẩu khỏi một nhà tù có mạng lưới an ninh hàng đầu.

Tổng thống Pena Nieto miêu tả việc bắt giữ Guzman là một thắng lợi lớn và nói rằng, điều này cho thấy người dân Mexico có thể tự tin vào khả năng bảo đảm luật pháp và trật tự của chính phủ.

“Không có tổ chức nào mà chính phủ không thể đương đầu”, ông nói.

Guzman đã bị bắt sau một cuộc đấu súng với hải quân Mexico tại Los Moschi, một thành phố ven biển tại quê hương của y ở bang Sinaloa, phía tây bắc Mexico hôm 8/1, Tổng thống Pena Nieto cho biết.

5 người được cho là đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong chiến dịch phối hợp giữa lục quân, hải quân và cảnh sát, một quan chức giấu tên nói với hãng thông tấn AP.

Sầm Hoa