AP dẫn lời một quan chức cấp cao của Caracas cho biết, một trong hai cuộc gặp của Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza diễn ra ngày 11/2 - bốn ngày sau khi đặc phái viên Elliott Abrams tuyên bố "thời điểm đối thoại với ông Maduro đã qua từ lâu", và khi chính quyền Trump công khai ủng hộ một nỗ lực hạ bệ Tổng thống Venezuela.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Và mặc dù chỉ trích kịch liệt lập trường đối đầu của Tổng thống Trump đối với chính phủ của mình, song ông Maduro bày tỏ hy vọng sớm gặp gỡ người đồng cấp Mỹ để giải quyết khủng hoảng về việc Washington công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là lãnh đạo lâm thời của Venezuela.

Người đứng đầu chính quyền Caracas nói, trong khi ở New York, Ngoại trưởng Jorge Arreaza đã mời ông Abrams tới Venezuela "một cách riêng tư, công khai hoặc bí mật".

"Nếu ông ấy muốn gặp, chỉ cần nói với tôi khi nào, ở đâu và cách thức, tôi sẽ ở đó", Tổng thống Maduro nhấn mạnh nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Ông cho biết cả hai cuộc mật đàm ở New York kéo dài vài giờ đồng hồ.

Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận.

Venezuela đang lún sâu vào bất ổn chính trị, xuất phát từ việc Mỹ yêu cầu Tổng thống Maduro từ bỏ nhiệm kỳ 2. Khủng hoảng tăng cao và lan rộng khi Venezuela đối mặt với hỗn loạn xã hội – kinh tế dẫn tới thiếu lương thực và dược phẩm, buộc hàng triệu người phải di cư.

Tổng thống Maduro chỉ ra rằng cấm vận của Mỹ lên ngành dầu lửa của Venezuela đã khiến cho khó khăn ở nước ông càng thêm nghiêm trọng. Người đứng đầu chính quyền Caracas cũng tuyên bố sẽ không từ chức như một cách tháo ngòi căng thẳng.

Thanh Hảo