{keywords}
 

Ông Trump là người sắp đặt cuộc gặp bất ngờ với người đứng đầu Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6 vừa qua. Với lần gặp gỡ này, ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Triều Tiên.

Theo AP, hôm 23/9 ông Trump chỉ đưa ra vài chi tiết về cuộc gặp mới có thể diễn ra. Vì thế, hiện chưa rõ các quan chức Mỹ sẽ làm gì ở hậu trường để thiết lập một cuộc gặp nhằm hóa giải bế tắc ngoại giao về việc Triều Tiên phát triển các tên lửa được trang bị hạt nhân nhằm vào đất Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, dù có ít thông tin cụ thể, nhưng vẫn thu hút sự quan tâm lớn, đặc biệt là ở Hàn Quốc và Nhật Bản rằng liệu ông Trump và Kim Jong Un có đi tới thỏa thuận cho một trong những cuộc đối đầu cấp bách nhất thế giới hay không.

Ông Trump đã chứng tỏ việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro với Triều Tiên, hành động mà chưa một nhà lãnh đạo Mỹ nào từng làm, dù nhiều nhà chỉ trích nói rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chỉ là thu hút sự chú ý của thế giới và không gặt hái được mấy kết quả vững chắc.

Hôm qua, ông Trump có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người được cho là động lực cho những nỗ lực ngoại giao đầu tiên dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim vào năm ngoái.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Trump khẳng định quan hệ giữa mình và nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp. "Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, hãy xem liệu chúng tôi có thể làm gì. Nếu chúng tôi có thể, điều đó thật tuyệt. Và nếu chúng tôi không thể, thì cũng không có vấn đề gì".

Khi được hỏi, khi nào ông dự định gặp lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump nói: "Nó sẽ sớm diễn ra".

Hoài Linh