“Không ai có thể tước bỏ tính hợp pháp của tư cách nghị sĩ mà nhân dân đã trao cho chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi tuyên thệ với tư cách là nghị sĩ, và điều này là vì nhân dân. Chúng tôi lên án chính phủ quân sự đã gây ra cuộc chính biến và đưa ra những cáo buộc lố bịch nhằm vào bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint”, bà Phyu Phyu Thin nói với báo The Irrawaddy khi tham dự buổi tuyên thệ.

{keywords}
Một số nghị sĩ tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 4/2. Ảnh: The Irrawaddy

Theo báo The Irrawaddy, buổi tuyên thệ được tổ chức trong bối cảnh quân đội Myanmar hôm 3/2 đã yêu cầu khoảng 400 nghị sĩ được bầu phải rời khỏi thủ đô Nay Pyi Taw trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, chính phủ quân sự sau đó cho phép hơn 70 nghị sĩ được ở lại đến ngày 6/2.

Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn tuyên bố Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 4/2 đã yêu cầu “trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị bắt”, trong đó có bà San Suu Kyi, đồng thời bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình khẩn cấp mà quân đội Myanmar ban bố, và nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục "hỗ trợ cho tiến trình chuyển đổi dân chủ" ở quốc gia Đông Nam Á này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày cũng yêu cầu các tướng lĩnh quân đội Myanmar nên “từ bỏ quyền lực” và trả tự do cho các lãnh đạo dân sự bị bắt giữ.

Toàn cảnh cuộc Chính biến ở Myanmar

Tuấn Trần

Nhiều đảng phái Myanmar đòi quân đội tôn trọng kết quả bầu cử

Nhiều đảng phái Myanmar đòi quân đội tôn trọng kết quả bầu cử

Nhiều đảng phái chính trị ở Myanmar không muốn quân đội tổ chức tổng tuyển cử, thay vào đó nên chấp nhận kết quả bầu cử hồi tháng 11/2020.

Chính phủ quân sự Myanmar chặn mạng xã hội Facebook

Chính phủ quân sự Myanmar chặn mạng xã hội Facebook

Bức thư được Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Myanmar công bố cho biết, mạng xã hội Facebook sẽ bị chặn tới hết tuần này vì “sự ổn định đất nước”.