“Công tác cứu hộ chậm chạp càng khiến những người quan tâm đến vấn đề này thêm lo lắng”, ông Hồ Tích Tiến viết trên Thời báo Hoàn cầu. "Lực lượng cứu hộ rõ ràng đã có những nỗ lực quả cảm, nhưng đống đổ nát lớn nhìn chung vẫn còn nguyên vẹn cho đến thời điểm hiện tại".

"Thương vong được ghi nhận là 5 người thiệt mạng và hơn 150 người mất tích. Khả năng giải cứu của Mỹ với các tình huống khẩn cấp có vẻ tệ hơn những gì mọi người nghĩ", ông Hồ cho biết thêm. "Không có kỹ thuật hay phương pháp nổi bật nào có thể được sử dụng khẩn cấp để giúp phá vỡ thế bế tắc. Nhiều nhân viên cứu hộ đã không thể giúp được gì. Điều này thật đáng tiếc. Việc giải cứu chậm trễ đồng nghĩa với việc hy vọng sống sót đang cạn kiệt đối với những người bị chôn vùi trong đống đổ nát".

{keywords}
Toàn cảnh chung cư Champlain Towers bị sập ở thị trấn Surfside, bang Florida (Mỹ). Ảnh: AP

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu thừa nhận việc chưa truy cứu trách nhiệm của bất kỳ ai vào lúc này "là điều có thể hiểu được", nhưng ông cho rằng "xét theo những tình huống tương tự xảy ra trước đây, trách nhiệm giải trình cũng khó có thể được điều tra trong tương lai".

"Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm về sự cố", ông Hồ Tích Tiến viết. "Nhiều khả năng việc này cuối cùng vẫn không thể được giải quyết".

Ngoài ra, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu cũng lưu ý rằng chưa có quan chức Mỹ nào phải chịu trách nhiệm về số ca tử vong bởi Covid-19 tăng cao ở nước này.

"Hơn 600.000 người Mỹ đã tử vong bởi Covid-19, nhưng cho tới nay, chưa một quan chức nào phải chịu trách nhiệm. Ngược lại, nhiều quan chức khắp Trung Quốc đã bị cách chức do sơ suất trong công tác phòng chống dịch", ông Hồ Tích Tiến viết.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận nào về bài viết trên.

Chung cư Champlain Towers ở thị trấn Surfside, bang Florida, đã bị sập một phần vào lúc 1 giờ 15 phút sáng ngày 24/6 (giờ Mỹ). Lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới đống đổ nát để tìm kiếm những người mất tích. Đến hôm 27/6, số người thiệt mạng đã lên tới 9 người, trong khi hơn 150 người khác vẫn đang mất tích.

Việt Anh

Số người tử vong trong thảm kịch sập chung cư Mỹ tăng

Số người tử vong trong thảm kịch sập chung cư Mỹ tăng

Số nạn nhân thiệt mạng vì vụ sập tòa chung cư 12 tầng ở Miami, bang Florida, Mỹ đã tăng lên 9 người, giữa lúc các lực lượng cứu hộ nỗ lực ngày đêm tìm kiếm những người còn sống sót dưới đống đổ nát.

Gần trăm người vẫn mất tích sau vụ sập chung cư ở Mỹ

Gần trăm người vẫn mất tích sau vụ sập chung cư ở Mỹ

Giới chức Florida, Mỹ cho biết, ít nhất 99 người vẫn mất tích trong vụ sập tòa chung cư 12 tầng ở thị trấn Surfside của bang này.