Uriminzokkiri lên án Seoul vì thiếu thiện chí thực thi thỏa thuận quân sự mà hai miền đã ký năm 2018, khi quân đội Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ gần Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang ngày 3/4, và một cuộc tập trận khác hồi tháng 3 có sự tham gia của lính thủy đánh bộ Mỹ đến từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Uriminzokkiri mô tả những cuộc tập trận như vậy khuấy động "sự tức giận và quan ngại nghiêm trọng", và là những hành động đi ngược lại ước nguyện thống nhất của người dân. "Cải thiện quan hệ không bao giờ đi đôi với đe dọa quân sự", trang tin này nhấn mạnh thêm.

Ngày 4/3, Seoul và Washington đã tiến hành trận chung kéo dài cả tuần lễ thay thế cuộc tập trận Giải pháp Then Chốt nhưng với quy mô nhỏ hơn. Họ đã chọn chương trình đào tạo giảm bớt mức độ nhằm hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra với mục đích phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Uriminzokkiri nêu thẳng: "Những gì quân đội Hàn Quốc gọi là 'bài tập duy nhất' và 'chương trình đào tạo giảm bớt' chỉ là đánh lừa dư luận".

Ngày 19/9 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm làm dịu căng thẳng và những vụ đụng độ không cố ý, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae In và Chủ tịch Kim Jong Un hồi tháng 4. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhất trí dừng "mọi hành động thù địch" chống lại nhau và "thực sự loại bỏ nguy cơ chiến tranh".

Trong khi đó, Meari – một trang web tuyên truyền khác của Triều Tiên – đăng tải một bài báo tương tự, gọi việc triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ là "hành động khiêu khích" và "đùa với lửa nhằm làm tổn thương những người cùng chủng tộc".

Thanh Hảo