Theo NK News, trong một bài viết trên trang mạng Uriminzokkiri của Triều Tiên, tác giả Kim Jun Dal mô tả lập trường thận trọng của Hàn Quốc về các mối quan hệ liên Triều "rất đáng thất vọng".

Bài báo tiếp tục cho rằng, thay vì "tạo các nỗ lực tích cực để tiếp tục dòng cải thiện quan hệ Bắc - Nam" thì Seoul lại "công khai khuất phục trước áp lực của Mỹ và các thế lực bảo thủ".

{keywords}
 

"Đây là một sự trốn tránh trách nhiệm thực hiện các tuyên bố Bắc – Nam đã được cam kết trước toàn dân tộc", tác giả Kim Jun Dal kết luận.

Trang Uriminzokkiri còn nhắc lại những chỉ trích nhằm vào chính quyền Tổng thống Moon Jae In vì muốn "đẩy mạnh hợp tác và trao đổi liên Triều trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt" và thiên kiến khi "xem xét lập trường của Mỹ về việc nối lại hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong (KIC) và núi Kim Cương (Kumgang).

Uriminzokkiri kêu gọi Seoul "không được phép quên trách nhiệm to lớn của mình trong một thời kỳ lịch sử quan trọng" là một bên có nghĩa vụ phải thực thi các tuyên bố liên Triều.

"Nếu các nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục có thái độ thiếu quyết đoán trong quan hệ liên Triều, quá dè dặt trước Mỹ và các thế lực bảo thủ… thì sẽ chỉ dẫn đến những hậu quả bi thảm và bị mọi tầng lớp và toàn dân tộc bỏ rơi".

Theo NK News, trong Kế hoạch Làm việc năm 2019, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cam kết sẽ lên kế hoạch nối lại công việc tại KIC và du lịch tại Núi Kim Cương trong khi vẫn tuân thủ khuôn khổ các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Lập trường này bị phía Bình Nhưỡng công kích gay gắt.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 3, Tổng thống Moon Jae In cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác và tuyên bố ông sẽ nỗ lực thảo luận các kế hoạch khởi động lại các dự án hợp tác đó với Mỹ.

Theo giới phân tích, giữa lúc bế tắc giữa hai miền Triều Tiên sâu thêm, cách tiếp cận thận trọng của Seoul dường như khó có thể đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Hôm 1/4, mạng DPRK Today của Triều Tiên cũng đăng bài lên án Seoul vì lập trường dè dặt trong quan hệ liên Triều. Nhắc lại chỉ trích của mạng Uriminzokkiri rằng Seoul đầu hàng trước áp lực của Mỹ và các thế lực bảo thủ muốn ngăn cản cải thiện quan hệ liên, DPRK Today cho rằng các thế lực chống thống nhất cả ở bên trong và bên ngoài đang tìm cách phá hoại các mối quan hệ song phương.

Thanh Hảo