Truyền thông Trung Quốc chỉ trích hãng tin Kyodo vì công bố ảnh chi tiết tàu sân bay nước này đang được đóng tại một cảng ở Đại Liên.

Lý do phía Trung Quốc đưa ra là hành động của tờ báo Nhật tạo ra một mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia.

{keywords}

Một cuộc tập bắn đạn thật sử dụng tàu sân bay diễn ra ở biển Bột Hải, Trung Quốc, ngày 11/12/2016. (Ảnh: Reuters)

Trong bài bình luận trên trang nhất, tờ Quốc phòng Trung Quốc mô tả việc đăng những hình ảnh độ phân giải cao - cho thấy con tàu được bao phủ bởi giàn giáo và cần cẩu - là "cuộc gọi thức tỉnh" để nước này bảo vệ tốt hơn các bí mật quân sự.

Bắc Kinh giữ bí mật dự án về con tàu và sự tồn tại của nó cho đến năm ngoái mới được xác nhận.

Kyodo News công bố các bức hình cách đây 2 tuần, chú thích rằng chúng là của một nguồn giấu tên và được chụp vào cuối tháng 12. Tàu san bay này là chiếc đầu tiên Trung Quốc tự chế tạo, sẽ đồng hành cùng tàu Liêu Ninh.

Cũng theo Kyodo News, việc chế tạo gần như đã hoàn tất.

Cả Kyodo và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều chưa đưa ra bình luận hay phản hồi nào. Rất ít thông tin được tiết lộ về dự án đóng tàu sân bay mới của Trung Quốc. Kyodo không cho biết cụ thể nơi những bức ảnh được chụp, cũng không đề cập xưởng đóng tàu là cơ sở quân sự hay dân sự.

Luật Trung Quốc cấm chụp ảnh các khu vực quân sự. Năm ngoái, 4 người Nhật đã bị bắt vì bị tình nghi do thám. Tuần trước, Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, một người trong nhóm này đã ra hầu tòa ở Bắc kinh.

Trong bài bình luận, tờ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, sự tiến bộ của công nghệ (chẳng hạn như các máy quay ngày càng tinh vi hơn, sự phổ biến của các thiết bị tự hành) đã đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ các bí mật quốc gia.

Kyodo không phải là cơ quan truyền thông duy nhất công bố hình ảnh về tàu sân bay mới của Trung Quốc. Tạp chí Quốc phòng Jane's của IHS hồi tháng 10 năm ngoái cũng đã đăng một số hình ảnh vệ tinh, gợi ý rằng việc đóng tàu vừa mới bắt đầu.

Thanh Hảo