Moscow cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ giúp Nhà nước Hồi giáo (IS) bán dầu lửa để đem lại nguồn tài chính then chốt cho tổ chức này. Theo các chuyên gia, các cuộc không kích của Nga ở Syria đang phá vỡ các hợp đồng béo bở do người Turk làm trung gian.

Hãng thông tấn RT của Nga cho biết, truyền thông xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ đang loan truyền hình ảnh con trai của Tổng thống Recep Erdogan, Necmettin Bilal, ăn tối tại một nhà hàng ở Istanbul với một người được cho là thủ lĩnh IS, nhân vật được cho là tham gia vào nhiều cuộc tàn sát tại thành phố Homs và Rojava ở Syria.

{keywords}
RT đăng bức ảnh được loan truyền trên Twitter nói Bilah Erdogan đang vui vẻ cùng "những người ảnh em IS".

RT cho biết, hiện đang có tin đồn Bilal Erdogan trực tiếp tham gia vào các phi vụ buôn bán dầu lửa trên thị trường chợ đen với IS.

"IS thu một nguồn tiền lớn, hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đôla, từ bán dầu. Bên cạnh đó, chúng được bảo hộ bởi quân đội của một nước. Một người có thể hiểu tại sao chúng hành động liều lĩnh và trắng trợn như vậy. Tại sao chúng lại giết ngườn tàn ác như thế. Tại sao chúng thực hiện những hành động khủng bố khắp thế giới, kể cả ở trung tâm châu Âu", RT dẫn lời ông Putin nói hôm 24/11 ngay sau khi một chiếc F-16 của Thổ Nhì Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở vùng biên Syria.

RT dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng những người trung gian buôn bán dầu với IS ở Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là doanh nhân mà còn cả các quan chức trong chính quyền Ankara. Và Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ IS bởi vì "lợi ích tài chính trực tiếp của một số quan chức nước này liên quan đến cung cấp các sản phẩm dầu lửa được lọc từ các nhà máy do IS kiểm soát".

Nhà phân tích chính trị Iga Igor Yushkov thuộc Quỹ An ninh năng lượng quốc gia cho rằng chiến dịch chống khủng bố của Moscow ở Syria đã khiến cho hoạt động buôn bán dầu này trở nên khó khăn hơn.

Cũng theo RT, một thành viên của Hội đồng Chuyên gia thuộc Liên đoàn Ngành Dầu lửa Nga Eldar Kasayev nói IS đang bán dầu với giá 15-25 USD/thùng, rẻ hơn nhiều so với giá thị trường 45-50 USD. "Bằng cách mua đi bán lại, Ankara có cơ hội kiếm thêm nguồn thu và tiếp tục nã bom người Kurd mà họ coi là những kẻ cực đoan", ông này nói thêm.

Thanh Hảo