Đài Fox News đưa tin, hàng chục nghìn người ủng hộ ông Trump bắt đầu tuần hành ở Washington từ sáng 14/11. Đám đông mang theo nhiều cờ, biểu ngữ in dòng chữ "Ngăn chặn gian lận", "Tổng thống tốt nhất từ trước tới nay", "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", ... và kêu gọi ông Trump không khuất phục trước Tổng thống mới đắc cử Joe Biden.

{keywords}
Những người tuần hành ủng hộ Tổng thống Trump ở Washington. Ảnh: AP

Sau khi đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump lướt qua và vẫy chào, đám đông trở nên phấn khích và hô vang khẩu hiệu "Thêm 4 năm nữa", "Nước Mỹ, nước Mỹ".

Cùng ngày, những người biểu tình thuộc phong trào Black Lives Matter (Sinh mạng người da đen quan trọng) phản đối Tổng thống Trump cũng xuống đường đòi chính quyền của ông phải ra đi.

{keywords}
Những người ủng hộ và chống đối ông Trump cãi vã ... 
{keywords}
... rồi thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau. Ảnh: Reuters

Ban đầu, các cuộc tuần hành đều diễn ra trong hòa bình. Tuy nhiên, khi màn đêm buông xuống, giữa hai bên ủng hộ và chống đối tổng thống đã xảy ra xô xát. Những hình ảnh và video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh ẩu đả.

Theo Fox News, cảnh sát đã phải dùng hơi cay giải tán đám đông. Một người bị đâm và ít nhất 20 người bị bắt giữ vì các cáo buộc khác nhau, kể cả tấn công và sở hữu vũ khí. Nhà chức trách cho biết, hai sĩ quan cảnh sát bị thương trong lúc cố gắng can ngăn những người biểu tình quá khích và vãn hồi trật tự.

Trong một loạt thông điệp đăng tải trên Twitter tối 14/11 theo giờ Mỹ (ngày 15/11 theo giờ Việt Nam), ông Trump lên án nhóm cực đoan Antifa đã gây ra tình trạng hỗn loạn. Ông cũng chỉ trích những người biểu tình chống đối và cáo buộc ông Muriel Bowser, Thị trưởng Washington thuộc đảng Dân chủ đã "không làm tròn trọng trách".

Đương kim tổng thống thúc giục cảnh sát không “nương tay” khi giải quyết các vụ ẩu đả, đồng thời lên án "truyền thông in lặng", phớt lờ tình trạng bạo lực ở thủ đô.

Cho đến hiện tại, ông Trump vẫn nhất quyết không nhận thua đối thủ Biden trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11. Chiến dịch tranh cử của ông đã tiến hành khởi kiện kết quả bầu cử ở nhiều bang, viện dẫn lí do đã có gian lận.

Bất chấp việc các quan chức phụ trách bầu cử liên bang khẳng định không có bất kỳ sai phạm hay gian lận nào trong quá trình bầu cử, ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence quả quyết sẽ "chiến đấu tới cùng", cho đến khi mọi lá phiếu hợp pháp đều được kiểm đếm.

Tuấn Anh

Hàng chục nghìn người tuần hành ở Washington ủng hộ ông Trump

Hàng chục nghìn người tuần hành ở Washington ủng hộ ông Trump

Những người ủng hộ nhiệt thành của Tổng thống Donald Trump đã tuần hành qua trung tâm thành phố Washington, lặp lại các tuyên bố của ông về gian lận bầu cử và cổ vũ khi đoàn xe của ông chạy qua.

Lập kỳ tích ở Georgia, ông Biden củng cố chiến thắng bầu cử trước ông Trump

Lập kỳ tích ở Georgia, ông Biden củng cố chiến thắng bầu cử trước ông Trump

Chính khách Dân chủ Mỹ Joe Biden đã củng cố chiến thắng bầu cử trước đương kim Tổng thống Donald Trump sau khi thâu tóm thành công Georgia, tạo nên kỳ tích ở bang chiến địa này.