Phóng viên của CNN đã có cuộc tiếp xúc với những người đột kích vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Hầu hết cho rằng, mình đang làm một điều đúng đắn.

"Tòa án tối cao không giúp chúng tôi, không ai giúp chúng tôi cả. Chỉ có chúng tôi mới có thể giúp được chính mình. Chỉ chúng tôi mới có thể làm điều đó", một người tham gia cuộc bạo động cho biết.

{keywords}
Một người tham gia cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol. Ảnh: CNN

Cuộc biểu tình bắt đầu trong hòa bình khi hàng chục nghìn người từ khắp nơi tụ tập bên ngoài Nhà Trắng. Họ cổ vũ những cáo buộc của Tổng thống Donald Trump và các đồng minh rằng cuộc bầu cử “đã bị đánh cắp”.

Nhưng khi đám đông tuần hành xuống hai con đường dẫn đến Đồi Capitol, bạo loạn đã nổ ra. Nhiều người tìm cách trèo tường, vượt rào để đột nhập vào bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Khi được hỏi tại sao họ lại làm như vậy, một phụ nữ tức giận nói rằng họ không gây bạo loạn như những gì truyền thông đưa tin. Cô cho biết, họ chỉ muốn được cất lên tiếng nói của mình, rồi tiếp tục leo qua một bức tường vào bên trong tòa nhà.

Một người biểu tình nói với CNN rằng, đã có một cuộc thảo luận ngắn về việc có nên vào bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hay không.

"Tôi vừa đến tòa nhà thì đã thấy một người tìm cách đột nhập vào bên trong bằng một cây gậy. Rõ ràng đã xảy ra một cuộc tranh cãi ở đây. Một số người ôn hòa hơn khi tỏ ý không muốn làm điều đó, song cũng có người như anh chàng kia thì cho rằng cứ làm đi", người này cho biết.

Một người biểu tình khác đã mô tả lại cảnh đột kích vào bên trong tòa nhà Quốc hội: “Chúng tôi phá vỡ các rào chắn, xông đến và xô xát với cảnh sát. Chúng tôi leo lên các bậc thang và đứng xếp thành một hàng, để cố gắng đẩy lùi lực lượng cảnh sát cho đến khi họ trở nên thô bạo với chúng tôi… Họ bắt đầu xịt hơi cay và vụt dùi cui vào mọi người".

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát đã xảy ra suốt cả ngày, khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt. Trong số những người xấu số, một người đã bị cảnh sát bắn chết ngay tại hành lang của tòa nhà Quốc hội, 3 người còn lại tử vong trên đường đi cấp cứu. Một cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol, theo một số nguồn tin.

Nhưng theo lời một nhân chứng, một số cảnh sát đã tỏ ý ủng hộ những người biểu tình. "Cảnh sát rất tuyệt vời. Một vài người trong số họ thường xuyên nói “chúc ngủ ngon”. Điều này thật kỳ lạ và điên rồ. Bạn có thể thấy một vài trong số họ đứng về phía chúng tôi", người này nói.

Một số người biểu tình nói rằng, nếu Quốc hội Mỹ chứng nhận ông Joe Biden là tổng thống, họ dù cảm thấy thất vọng, nhưng vẫn sẽ về nhà. Một cặp vợ chồng cho biết với CNN rằng, họ mong đợi các tòa án quân sự sẽ can thiệp và xét xử những người mà họ cho rằng đang “phản bội nước Mỹ”.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Việt Anh

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đòi phế truất ông Trump ‘ngay lập tức’

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đòi phế truất ông Trump ‘ngay lập tức’

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence ngay lập tức tước quyền của ông Trump.

Ông Trump lên án những kẻ tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ

Ông Trump lên án những kẻ tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ

Trong một video được đăng tải trên Twitter hôm 7/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã lên án những kẻ phát động tấn công vào trụ sở Quốc hội tại đồi Capitol.