{keywords}
Ảnh: Twitter

Nhật báo Le Figaro trích dẫn các nguồn tin cảnh sát cho hay, ít nhất 30 xe hơi đã bị hủy hoại trong các vụ phóng hỏa đêm 31/12. Josiane Chevalier, tỉnh trưởng vùng Bas-Rhin cho biết, cảnh sát địa phương đã tiến hành nhiều vụ bắt giữ xuyên đêm.

Các đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một số xe đang bốc cháy rừng rực, trong khi số khác cháy âm ỉ và trong vài trường hợp có tiếng nổ lớn khi nhiên liệu của xe bốc cháy.

Nhà chức trách Strasbourg trước đó cảnh báo chính quyền sẽ "không nhượng bộ" trước các vụ đốt phá nhằm tránh lặp lại hậu quả như cách đây 1 năm. Vào năm 2019, khoảng 220 xe hơi trong thành phố đã bị thiêu rụi trong một chuỗi các vụ phá hoại không ngừng vào đêm giao thừa.

Năm nay, ngoài lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 20h tối và việc nhiều tuyến phố ở Strasbourg bị đóng cửa, pháo hoa cũng bị cấm trong suốt tháng 12. Cảnh sát địa phương đã thiết lập các "lực lượng di động" tại những địa điểm chiến lược trên khắp thành phố.

Tổng cộng 100.000 sĩ quan và hiến binh đã triển khai trên khắp nước Pháp để giám sát việc thực thi các biện pháp hạn chế. Việc bán lẻ nhiên liệu tạm thời bị cấm. Tuy nhiên, các biện pháp này không giúp ích nhiều trong việc ngăn chặn hàng loạt vụ phá hoại xảy ra trên các đường phố. Lệnh cấm pháo hoa dường như cũng bị phớt lờ khi nhiều tiếng nổ đì đùng xảy ra vào đêm cuối cùng của năm cũ.

Theo truyền thông Pháp, Strasbourg không phải là thành phố duy nhất bị nạn đốt phá xe cộ dịp đầu năm mới tấn công, với kỷ lục 1.457 xe bị đốt cháy năm ngoái trên toàn nước Pháp. Một năm trước đó có 1.290 xe bị thiêu rụi.

Các vụ phá hoại như vậy đã trở thành thông lệ hàng năm ở các vùng ngoại ô của Pháp kể từ năm 2005, khi bạo loạn bao trùm thủ đô Paris và các thị trấn khác trong 3 tuần, khiến vô số tòa nhà cũng như xe hơi bị phóng hỏa và khiến ít nhất 3 người chết.

Tuấn Anh 

Biểu tình bạo loạn rúng động Paris, hàng trăm người bị bắt

Biểu tình bạo loạn rúng động Paris, hàng trăm người bị bắt

Thủ đô Pháp lại trải qua ngày cuối tuần hỗn loạn, với các cuộc đụng độ nổ ra giữa những người biểu tình phản đối kế hoạch cải cách an ninh của chính phủ và lực lượng thi hành luật.

Bắt giữ con tin ở Pháp, hai người thiệt mạng

Bắt giữ con tin ở Pháp, hai người thiệt mạng

Hai người thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một vụ bắt giữ con tin ở Domont, Pháp.