Trước đó, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã xác nhận hai nhà lãnh đạo đã lên lịch gặp nhau trước cuối tháng này.

{keywords}
Ông Kim Jong Un sẽ sớm tới Nga gặp Tổng thống Putin. (Ảnh: Reuters/KCNA)

KCNA không nói rõ về chủ đề của hội nghị thượng đỉnh hoặc nơi sẽ diễn ra cuộc gặp, nhưng truyền thông Nhật Bản đưa tin ông Kim sẽ di chuyển tới Vladivostok vào hôm 25/4 để gặp ông Putin trên đảo Russky. Theo các nguồn tin mà báo Nga  Kommersant có được, hội nghị sẽ diễn ra tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok, một địa điểm được Triều Tiên chọn vì các lý do an ninh.

Ông Kim gần đây đã nói về tinh thần sẵn sàng hợp tác với ông Putin để tăng cường quan hệ song phương và đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng đã tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên vào đầu tháng này.

Nhà lãnh đạo trẻ được cho là sẽ tới thăm một hạm đội Thái Bình Dương Nga để đặt vòng hoa và gặp gỡ với những sinh viên, nghiên cứu sinh trao đổi người Triều Tiên, theo Kyodo News. Tờ báo này cũng đưa tin rằng Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Chang Son đang giám sát các vị trí phù hợp khác cho chuyến đi.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội không đạt được kết quả mong muốn, ông Kim dường như đang tìm cách chứng minh rằng ông vẫn được các lãnh đạo thế giới tìm kiếm và rằng ông có nhiều sự lựa chọn hơn, Artyom Lukin, một chuyên gia tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok nhận định.

"Ông Kim không muốn quá phụ thuộc vào Washington, Bắc Kinh và Seoul", ông Lukin nói thêm. "Đối với Nga, thượng đỉnh Putin - Kim sẽ tái xác nhận vị thế của Moscow như một người chơi chính trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp này rất quan trọng đối với uy tín quốc tế của Nga".

Sầm Hoa