Nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyển dụng một đội các nhà khoa học và vận chuyển lậu vũ khí hóa học, sinh học vào châu Âu, báo cáo gây sốc của Nghị viện châu Âu cho thấy.

"IS có thể đang lên kế hoạch sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cấm trong các cuộc tấn công sắp tới", một báo cáo của Nghị viện châu Âu do nhà phân tích chính trị Beatrix Immenkamp lập ra sau vụ Paris bị tấn công cho thấy.

{keywords}
Ảnh Express

Hàng trăm chuyên gia có bằng cấp về khoa học máy tính, hóa học, vật lý, những người có khả năng tạo ra các loại vũ khí chết người từ nguyên liệu thô, được cho là nằm trong số những người mới được IS tuyển dụng.

Ngoài ra, có 150 trường hợp liên quan tới vận chuyển lậu hạt nhân hoặc phóng xạ hàng năm bị phát hiện trong khi IS vẫn đang tiếp tục phát động cuộc chiến chống phương Tây.

Theo Express, báo cáo gây lo ngại trên tiết lộ: "Các chất sinh, hóa, phóng xạ hoặc hạt nhân đã được đem vào Liên minh châu Âu mà không bị phát hiện. Báo cáo tình báo hàng tháng của Interpol cho thấy, có vô số các trường hợp muốn thu mua, vận chuyển lậu hoặc sử dụng các chất sinh, hóa, hạt nhân".

Rob Wainwright, lãnh đạo Europol - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) nói sau vụ các vụ tấn công khủng bố ở Paris: "Chúng ta đang phải đối phó với một tổ chức khủng bố quốc tế rất nguy hiểm, giàu có và đầy quyết tâm, hiện đang hoạt động tích cực trên các đường phố của châu Âu. Việc này khiến châu Âu đứng trước mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng nhất trong vòng 10 năm".

Báo cáo trên cũng cảnh báo: "Hiện tại, các công dân châu Âu chưa nghiêm túc trong suy nghĩ về khả năng các nhóm cực đoan có thể sử dụng các vật liệu hạt nhân, chất sinh, hóa trong các cuộc tấn công ở châu Âu. Trong hoàn cảnh như vậy, tác động của một vụ tấn công - nếu xảy ra, sẽ hủy diệt lớn hơn nhiều".

Wolfgang Rudischhauser, Giám đốc Trung tâm về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của NATO cho hay: "IS thực chất đã có kiến thức, và trong một số trường hợp đã rất thành thạo, để dùng các chất hóa, sinh và nguyên liệu hạt nhân làm vũ khí khủng bố".

  • Hoài Linh