Theo tạp chí Nikkei Asia, Li Jiming, Đại sứ Trung Quốc tại Dhaka hôm 10/5 tuyên bố, mối quan hệ giữa hai nước sẽ chịu "thiệt hại đáng kể" nếu Bangladesh gia nhập liên minh Quad cùng với Mỹ, Ấn Độ, Nhật và Australia.

{keywords}
Ngoại trưởng Bangladesh AK Abdul Momen. Ảnh: Daily Sun

Phát biểu trước các phóng viên hôm 11/5, Ngoại trưởng Bangladesh AK Abdul Momen tỏ rõ sự không hài lòng về cảnh báo của Đại sứ Li. "Chúng tôi là một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Chúng tôi quyết định chính sách đối ngoại của mình. Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể giữ vững lập trường riêng. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của người dân và đất nước", ông Momen nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao Bangladesh, không có thành viên Quad nào từng tiếp cận để thuyết phục Dhaka tham gia nhóm, làm dấy lên câu hỏi tại sao đại sứ Trung Quốc lại đề cập đến vấn đề này. Ông Momen nói, phát biểu của ông Li là "quá sớm". Nhà ngoại giao hàng đầu Bangladesh cũng mô tả việc Bắc Kinh "tìm cách can thiệp" vào chính sách đối ngoại của đất nước ông là "bất thường".

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại một sự kiện do Hiệp hội phóng viên đối ngoại ở Bangladesh (DCAB) tổ chức, Đại sứ Li tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã truyền tải thông điệp tương tự trong chuyến công du gần đây đến quốc gia Nam Á.

Ông Li nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng, Quad được tạo ra để chống Trung Quốc và đây là lí do tại sao Nhật tham gia nhóm. Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Quad hồi tháng 3, chính Tổng thống Mỹ Joe Biden từng khẳng định, liên minh sẽ là "một vũ đài trọng yếu cho sự hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" trong những năm tới đây.

Tại sự kiện DCAB, đại sứ Trung Quốc thông báo đề nghị của Bắc Kinh về việc hỗ trợ thêm vật tư, trang thiết bị y tế cho cuộc chiến chống Covid-19 của Bangladesh, kể cả oxy. Tính đến nay, Bangladesh ghi nhận tổng cộng khoảng 775.000 ca mắc với gần 12.000 trường hợp tử vong.

Các máy bay chở hàng của Không quân Bangladesh hiện có mặt ở Bắc kinh để tiếp nhận 500.000 liều vắc-xin ngừa virus corona chủng mới do Chính phủ Trung Quốc trao tặng. Dhaka đang đàm phán để mua 40 - 50 triệu liều vắc-xin do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Đại sứ Trung Quốc cũng tái nhắc quan điểm của Bắc Kinh về việc sẽ tài trợ cho dự án quản lý sông Teesta trị giá hàng tỷ đôla, công trình rất cần thiết với Bangladesh để đảm bảo các nguồn cung cấp nước.

Tuấn Anh

Ông Biden nói 'Bộ Tứ' coi trọng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở

Ông Biden nói 'Bộ Tứ' coi trọng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở

Tổng thống Joe Biden khẳng định, Mỹ và 3 nước còn lại thuộc nhóm "Bộ Tứ" coi khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở là "thiết yếu".

'Bộ tứ' cực lực phản đối Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

'Bộ tứ' cực lực phản đối Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

Đại diện nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ xác nhận cực lực phản đối các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.