“Bang California đang triển khai tất cả các cấp chính quyền để giúp xác định các ca nhiễm và khiến sự lây lan của virus viêm phổi chậm lại. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp chính quyền (bang) chuẩn bị nhiều hơn cho các cộng đồng và hệ thống chăm sóc sức khỏe, trong khi dịch bệnh tiếp tục lây lan hơn nữa”, The Hill trích lời thống đốc Newsom nói.

{keywords}
Thống đốc California Gavin Newsom đọc tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19. Ảnh: AP

Trước đó một cư dân tại hạt Placer đã tử vong, khi ông này đang được cách ly tại một bệnh viện thuộc vùng Roseville hôm 4/3 vừa qua. The Hill cho biết, bệnh nhân trên đã nhiễm virus trong chuyến đi từ San Francisco tới Mexico hồi tháng trước.

Tuyên bố khẩn cấp trên của chính quyền bang California cũng bao gồm các điều khoản chống tăng giá bán vật dụng y tế, cũng như cho phép nhân viên y tế đi ra khỏi tiểu bang để hỗ trợ trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Newsom công bố việc xuất kho hàng triệu khẩu trang y tế N95, trong bối cảnh tình hình thiếu hụt khẩu trang tại bang này do virus corona gây ra.

Tuấn Trần