CNN dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Mỹ ngày 29/10 cho hay, nước này đã tiến hành các vụ bắt giữ vũ khí và nhiên liệu Iran lớn kỷ lục vào cuối 2019 và đầu 2020. Mỹ tiếp tục cáo buộc Iran là "quốc gia hàng đầu tài trợ khủng bố và là lực lượng phá hoại khắp thế giới".

{keywords}
Một tàu chở dầu của Iran trên đường tới Venezuela. Ảnh: Press TV

Theo các quan chức, những lô vũ khí bị thu giữ là của lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đang trên đường vận chuyển đến tay các nhóm vũ trang nổi dậy ở Yemen. IRGC đã bị Washington xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Nhà chức trách Mỹ cũng thu được tổng cộng 1,1 triệu thùng dầu tinh chế từ 4 tàu mang cờ nước ngoài đang trong hành trình tới Venezuela, vi phạm lệnh cấm vận của Washington. Các quan chức Mỹ nói, phần lớn số tiền hơn 40 triệu USD thu được từ việc bán hết số nhiên liệu "khủng" này sẽ được chuyển vào một quỹ hỗ trợ các nạn nhân khủng bố. Tuy nhiên, họ không tiết lộ khách hàng đã mua dầu.

Thông tin về vụ việc được hé lộ không lâu sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt đối với 8 thực thể ở Iran, Trung Quốc và Singapore vì mua, bán các sản phẩm hóa dầu của quốc gia Hồi giáo. Tất cả những thực thể này đều có quan hệ làm ăn với công ty hóa dầu Triliance, một nhà môi giới có trụ sở ở Hong Kong (Trung Quốc) và nhiều chi nhánh tại Iran, đã có tên trong "danh sách đen" của Washington.

Lệnh trừng phạt nói trên là động thái mới nhất trong chiến dịch gây sức ép tối đa chống Iran của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Theo giới quan sát, trong những tuần cận kề ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2020, chính quyền Trump đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế, ngân hàng và năng lượng với Iran với mục tiêu bóp nghẹt nguồn thu của Chính phủ Iran và khiến ứng viên Dân chủ Joe Biden nếu thắng cử cũng khó có thể đảo ngược chiều hướng đó.

Elliott Abrams, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran và Venezuela ước tính, kể từ tháng 5/2018, Washington đã tìm được cách giảm xuất khẩu dầu mỏ của Tehran từ mức hơn 2,5 triệu thùng/ngày xuống chỉ còn một phần rất nhỏ của số đó. Ông Abrams tin, điều đó tương đương việc Iran đã bị thiệt hại khoảng 70 tỷ USD.

Tuấn Anh

Mỹ dọa phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Iran gửi tới Venezuela

Mỹ dọa phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Iran gửi tới Venezuela

Lời đe dọa trên được Đặc phái viên Mỹ về Iran và Venezuela Elliot Abrams đưa ra trong bối cảnh lệnh cấm vận vũ khí áp đặt lên Tehran vừa hết hạn.

Căng thẳng leo thang, Iran 'ăn miếng, trả miếng' Mỹ

Căng thẳng leo thang, Iran 'ăn miếng, trả miếng' Mỹ

Iran vừa đưa Đại sứ Mỹ tại Iraq và hai nhà ngoại giao khác của Mỹ vào "danh sách đen" sau động thái tương tự trước đó của Washington chống phái viên Tehran tại Baghdad.