Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã tới thăm một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên nóng như chảo lửa.

Theo thông báo của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), ông Pompeo đã có mặt trên đảo Yeonpyeong để thị sát vùng biển tranh chấp và "trực tiếp đánh giá mối đe doạ của Triều Tiên với Hàn Quốc tại điểm nóng trong quá khứ và mang nguy cơ tiềm tàng này".

{keywords}

Giám đốc CIA Mile Pompeo. (Ảnh: Yonhap)

Năm 2010, Triều Tiên từng nã pháo vào đảo Yeonpyeong khiến hai binh sĩ và hai dân thường Hàn Quốc thiệt mạng.

Đi cùng ông Pompeo tới đảo Yeonpyeong có Đại tướng Vincent K. Brooks, Tư lệnh USFK và Đại tướng Leem Ho-young, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn.

Giám đốc CIA có chuyến thăm tới Hàn Quốc vào cuối tuần để thảo luận chi tiết về an ninh với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Byeong-ho. Ông là quan chức Mỹ cấp cao nhất tới Seoul kể từ sau chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tháng trước.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng đã tới Hàn Quốc nhằm thể hiện cam kết của chính phủ Tổng thống Donald Trump với đồng minh.

Triều Tiên và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này hiện đang là mối quan tâm chính của các quan chức cấp cao Mỹ - Hàn.

Hôm 1/5, trước áp lực trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ "đẩy nhanh tối đa tốc độ" sản xuất hạt nhân. Trước đó 1 ngày, chính quyền Kim Jong Un tiến hành một vụ thử tên lửa khác trong nỗ lực chế được một tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn tới Mỹ.

{keywords}

Hệ thống chặn tên lửa THAAD. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Cùng ngày 1/5, Mỹ thông báo hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD mà nước này triển khai ở Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster khẳng định Washington sẽ tuân thủ thỏa thuận với Seoul trong việc gánh vác chi phí của THAAD để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Thanh Hảo