Hãng thông tấn quốc gia ANSA ngày 11/3 đưa tin, Roberto Stella, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Varese, một vùng phía bắc Italia, đã qua đời đêm 10/3 tại bệnh viện ở Como, khi đang điều trị bệnh suy hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra.

{keywords}
Roberto Stella là bác sĩ đa khoa có tiếng ở Italia. Ảnh: Reddit

Ông Stella, 67 tuổi là một bác sĩ đa khoa đang sinh sống và làm việc tại thành phố Busto cách Milan khoảng 32km về phía tây bắc. Ông là một chuyên gia y tế uy tín, được kính trọng cả ở cấp địa phương và quốc gia.

Trong một tuyên bố mới phát đi, Liên đoàn bác sĩ quốc gia Italia đã bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của bác sĩ Stella, đồng thời nêu bật những đóng góp của ông đối với ngành y tế nước này. Họ cũng hy vọng chính phủ sẽ chú ý đến những nguy hiểm mà các y, bác sĩ đang phải đối mặt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

"Ông (Stella) là hình mẫu cho khả năng và sự tận tâm của các bác sĩ gia đình. Cái chết của ông đại diện cho sự phản đối của mọi đồng nghiệp, những người cho đến hiện nay vẫn không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cá nhân thiết yếu", Silvestro Scotti, Thư ký Liên đoàn bác sĩ quốc gia Italia nhấn mạnh.

Thông tin về cái chết của bác sĩ Stella được công bố gần một ngày sau khi chính phủ Italia tuyên bố phong tỏa toàn bộ đất nước để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Italia hiện là quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19 và xếp thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc về tổng số ca nhiễm và tử vong vì virus.

Tính đến chiều ngày 12/3, Italia đã ghi nhận 12.462 ca dương tính với Covid-19 với 827 người đã thiệt mạng vì bệnh. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte hôm 11/3 thông báo sẽ đóng cửa mọi nhà hàng, quán bar và các cửa hàng trên khắp cả nước để ngăn chặn virus lây lan. Chỉ có các hiệu thuốc và siêu thị được phép tiếp tục hoạt động. Theo ông Conte, Rome sẽ phân bổ thêm 25 tỷ Euro từ ngân sách cho cuộc chiến chống đại dịch.

 

Tuấn Anh