Số ca nhiễm Covid-19 ở Tokyo lần đầu tiên vượt quá 100 người vào hôm 4/4 và hiện đang tiếp tục tăng. Bang New York của Mỹ cũng trải qua tình trạng tương tự cách đây 3 tuần, vào ngày 12/3. 

{keywords}
Bác sĩ Nhật khuyến cáo viễn cảnh Covid-19 đáng sợ ở Tokyo

"Tin tức từ Nhật Bản cho thấy mọi người vẫn tụ tập", báo Japan Times dẫn lời bác sĩ Yuichi Shimada thuộc khoa tim mạch Trung tâm Y khoa Irving của Đại học Columbia. "Người dân ở Nhật Bản dường như chưa coi trọng tình hình đúng mức".

"Ở New York 3 tuần trước, mọi người không thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm cơ bản, chẳng hạn như đeo khẩu trang, rửa tay và không tới nơi đông người, không tiếp xúc gần", ông nói thêm.

Đến nay, New York là bang bị virus corona chủng mới tấn công dữ dội nhất ở Mỹ, với hơn 122.000 người nhiễm bệnh, hơn 28.000 người phải nhập viện và gần 4.200 người tử vong.

Bác sĩ Shimada mô tả tần suất xe cứu thương hoạt động ở New York tương đương hồi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng 11/9/2001. Các khoa cấp cứu trong các bệnh viện ở bang này đầy rẫy bệnh nhân Covid-19.

Người đầu tiên nhiễm Covid-19 ở New York được ghi nhận ngày 1/3. Đó là một phụ nữ trở về từ Iran, và các nhà chức trách đã xác định được hành trình lây nhiễm. Tuy nhiên, với bệnh nhân tiếp sau đó thì họ không biết nguồn lây nhiễm từ đâu.

"Ở Tokyo cũng vậy, nguồn gốc lây nhiễm của nhiều người không thể xác định", bác sĩ Shimada chỉ ra và cảnh báo virus có thể đã lây nhiễm diện rộng ở thủ đô Nhật Bản.

"New York là một trong số ít thành phố của Mỹ mà mọi người có thể sử dụng các hệ thống giao thông công cộng, và nơi này có nhiều nhà hàng, quán bar có thể tụ tập đông người", ông nói. "Virus có thể dễ dàng lây lan ở những thành phố lớn như thế, và điều này đã xảy ra trên thực tế. Tình hình ở Tokyo rất giống với New York".

"Tôi nghĩ sự lây lan của virus có thể bùng nổ (ở Tokyo) nếu mọi người vẫn thờ ơ với tình hình. Tôi thực sự hy vọng Tokyo sẽ không phạm sai lầm giống như New York", ông Shimada cảnh báo.

Thanh Hảo