Lần đầu tiên, các nhân viên tại bệnh viên điều trị cho cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh đã tiết lộ về quá trình cứu sống họ.

Cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia Skripal, 33 tuổi được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh nhân sự trên một băng ghế ở Salisbury, miền nam nước Anh hôm 4/3. Nhà chức trách địa phương tình nghi họ bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok.

{keywords}
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia Skripal, 33 tuổi hiện đã xuất viện và đang tiếp tục hồi phục pử một nơi bí mật. Ảnh: BBC, AP

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với kênh BBC, các nhân viên y tế tại Bệnh viện hạt Salisbury cho hay, họ ban đầu không biết nguyên nhân gây bệnh khi tiếp nhận cấp cứu cha con Skripal.

Theo giám đốc điều dưỡng Lorna Wilkinson, thời khắc quan trọng xảy ra khi sĩ quan cảnh sát Nick Bailey nhập viện với các triệu chứng tương tự. Y tá trưởng Sarah Clark, người đang trực vào đêm đó, nói thêm, lúc ấy các nhân viên bệnh viện bắt đầu lo sợ họ rốt cuộc cũng bị ảnh hưởng, vì không ai áp dụng thêm các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ bản thân.

Khi bản chất của vụ việc được sáng tỏ, các nhân viên tại Bệnh viện Salisbury không hy vọng nhiều vào việc cha con cựu điệp viên Nga có thể hồi phục. Tuy nhiên, sau nhiều tuần điều trị, ông Skripal và con gái rốt cuộc đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, được phép xuất viện để tiếp tục hồi phục tại một nơi bí mật.

Trong hàng loạt cuộc phỏng vấn với chương trình Newsnight của BBC, các bác sĩ và y tá của Bệnh viện Salisbury đã kể chi tiết về toàn bộ quá trình trên. Các tiết lộ đã làm nổi bật sự thiết yếu của các quyết định được đưa ra vào những thời điểm then chốt, khi các bệnh nhân được gấp rút đưa và khoa cấp cứu, đội ngũ y bác sĩ quyết định dùng thuốc an thần liều nặng để hạn chế nguy cơ tổn thương não cũng như tin tưởng các lời khuyên về các xét nghiệm và hướng điều trị tốt nhất từ các chuyên gia thuộc cơ sở nghiên cứu Porton Down ở gần đó.

Vào thời điểm cảnh sát biết việc ông Skripal từng là điệp viên Nga, họ đã thông báo điều này cho bệnh viện và thảo luận với các nhân viên y tế về khả năng cha con ông là nạn nhân của một vụ mưu sát. Nhà chức trách cũng điều cảnh sát đến bảo vệ cha con Skripal tại bệnh viện.

Khi các bệnh nhận có phản ứng tốt với phác đồ chữa trị và trở nên tỉnh táo hơn, đội ngũ y bác sĩ cũng phải cân nhắc những gì họ có thể thông báo với cha con Skripal, để không ảnh hưởng đến cuộc điều tra của cảnh sát. Họ cũng phải quyết định thời điểm thích hợp để các thám tử điều tra có thể thẩm vấn những người này.

Chính các y bác sĩ điều trị cũng kiên quyết yêu cầu các điều tra viên quốc tế phải có lệnh của tòa án trước khi họ được phép lấy mẫu máu của cha con cựu điệp viên Nga. 

Tiến sĩ Stephen Jukes, chuyên gia tư vấn chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Salisbury nói, sự hồi phục của cha con Skripal là "sự ngạc nhiên dễ chịu" mà ông không thể lí giải được.

Cô con gái xuất viện ngày 9/4, trong khi cha cô hồi phục chậm hơn nhưng cũng được phép rời viện hôm 18/5. Tuần trước, cô Skripal đã công khai lên tiếng cảm ơn đội ngũ y bác sĩ thuộc Bệnh viện Salisbury đã giúp cứu sống cha con cô.

Tuấn Anh