"Bất chấp các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên, Mỹ đã sử dụng vô tội vạ các biện pháp cấm vận, vi phạm trắng trợn các quy chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo.

{keywords}
Bắc Kinh tố Mỹ vi phạm trắng trợn sau lệnh phạt công ty TQ

Hôm 25/9, chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo các biện pháp giới hạn đối với 5 công dân và 6 thực thể Trung Quốc liên quan cáo buộc họ giúp Iran lách cấm vận của Mỹ. 

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ trên trang web chính thức, trừng phạt được áp dụng với hai công ty con của Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) gồm Cosco Shipping Tanker và Cosco Shipping Tanker Seaman and Ship Management, nhưng không nhắm vào công ty mẹ. Chịu chung số phận này là các doanh nghiệp khác trong ngành dầu khí và vận tải biển, bao gồm China Concord Petroleum, Kunlun Shipping, Kunlun Holding và Pegasus 88.

Lý do mà Mỹ đưa ra là các công ty này giúp Iran xuất khẩu dầu lửa, vi phạm lệnh cấm của Washington nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Chính quyền Trump ra đòn cấm vận trên giữa lúc căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang, đặc biệt sau các cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở dầu lửa then chốt của Ảrập Xêút hôm 14/9. Phiến quân Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm nhưng Mỹ, Ảrập Xêút, Đức và Anh tố Iran là thủ phạm. Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.

Sau vụ tấn công, Mỹ đã áp đòn trừng phạt mới nhằm vào Ngân hàng trung ương Iran, Quỹ Phát triển Quốc gia Iran và Etemad Tejarate Pars Co, một tập đoàn mà Washington cho rằng được sử dụng để che đậy giao dịch tài chính cho các hợp đồng quân sự của Tehran.

Thanh Hảo