Các trường học ở Bắc Kinh phải đóng cửa còn các công trình xây dựng ngoài trời ngừng hoạt động sau khi chính quyền thủ đô Trung Quốc ban hành cảnh báo "đỏ" đầu tiên về ô nhiễm.

Mức đỏ là cao nhất trong thang cảnh báo, bắt đầu từ sáng nay (8/12) và sẽ kéo dài cho đến tận giữa ngày thứ Năm (10/12). Các giới hạn đã được áp đặt đối với việc sử dụng xe hơi và một số nhà máy phải ngừng sản xuất.

{keywords}

Quang cảnh Bắc Kinh được chụp từ văn phòng của hãng tin CNN tại thành phố này. Ảnh trên chụp ngày 27/11 và ảnh dưới chụp chỉ một ngày trước đó.

BBC đưa tin, vào lúc 7h sáng nay (giờ địa phương), máy đo không khí do sứ quán Mỹ vận hành ở Bắc Kinh cho thấy mật độ các phần tử nhỏ độc hại PM2.5 ở mức 291, cao hơn nhiều so với mức an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra là 25 microgram/m3 khí.

Các ngành công nghiệp và hoạt động sưởi ấm nhờ than cùng sự phát thải của các phương tiện và bụi bặm từ các công trường xây dựng đã tạo thành lớp bụi mù bao trùm Bắc Kinh. Tình hình càng tồi tệ do độ ẩm cao và ít gió.

Cuối tuần qua, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin một số khu vực ở thủ đô nước này có tầm nhìn chỉ 200m.

Mới ngày 30/11, Bắc Kinh phải ban hành báo động cam - mức cao thứ 2 - trong hệ thống cảnh báo 4 cấp độ áp dụng từ năm 2013.

Một số hình ảnh Bắc Kinh chìm trong màn bụi dày đặc:

{keywords}
{keywords}
Cùng một khu vực ở Bắc Kinh ngày 1/12 và một ngày sau đó. (Ảnh: Sam)

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP

Thanh Hảo