{keywords}
 

Trung Quốc đã phát đi thông điệp rằng một số quốc gia ở phương Tây đã phản ứng quá chậm và nỗ lực không đủ để kiểm soát đại dịch.

Cuối tuần qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, châu Âu hiện là tâm dịch mới của đại dịch Covid-19. Danh xưng này từng được dành cho Trung Quốc khi những ca nhiễm mới đầu tiên xuất hiện.

Số các ca mới nhiễm virus corona tại một số quốc gia như Tây Ban Nha, Italia hiện đã bùng nổ, lần lượt là 7.753 và 24.747, theo SCMP.

Các chính phủ ở phương Tây đã khẩn trương đưa ra các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, hiện số ca nhiễm virus ở phần còn lại của thế giới đã vượt tổng số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc.

Theo Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối tuần qua, số ca nhiễm virus ở nước này chỉ còn 10.734, với 20 ca nhiễm mới vào ngày 14/3 và hơn 1.000 người khỏi bệnh mỗi ngày.

Trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra, tính đến giờ, Trung Quốc thông báo có 81.008 ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này, trong khi số ca nhiễm của phần còn lại của thế giới hiện là 87.760 trường hợp, số liệu thống kê của WHO cho biết.

Trung Quốc đã chuyển sự tập trung từ các biện pháp kiểm soát dịch trong nước sang hạ số ca nhiễm bệnh từ ngoài vào nước này. Như một phần của nỗ lực này, Bắc Kinh tuyên bố, bất cứ du khách ngoại quốc nào vào thành phố này đều bị cách ly tập trung trong 14 ngày.

Cùng lúc, công tác tuyên truyền của Trung Quốc cũng hướng tới những người nước ngoài, giáo sư Gu Su, chuyên khoa chính trị của trường Đại học Nam Kinh cho hay.

Ông Gu nói, Trung Quốc đang cố truyền kinh nghiệm ra nước ngoài. Hướng đi mới này đã trở nên rõ ràng vào ngày 14/3 khi mạng truyền hình toàn cầu của Trung Quốc (CGTN) đăng tải thông điệp trên Twitter rằng, một số quốc gia chưa nhận thức thấu đáo về sự nghiêm trọng của dịch Covid-19 và các nỗ lực toàn cầu vẫn chưa “đồng bộ hoá”.

CGTN đưa tin, các đội ngũ y tế Trung Quốc đã công bố thông tin về cách chẩn đoán và chữa trị trên những ấn phẩm toàn cầu, song “nó vẫn chưa thu hút được sự chú ý thích đáng”. Tại Trung Quốc, cũng có những luồng dư luận chỉ trích cách châu Âu chuẩn bị đối phó với dịch Covid-19.

Hu Xijin, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, cho rằng việc từ bỏ nỗ lực chống virus corona chủng mới như các nước như Thuỵ Điển và Anh là “hành động tội ác”. Ông Hu nói, chiến lược miễn dịch cộng đồng mà Anh và Thuỵ Điển đang theo đuổi sẽ tạo nên một lỗ hổng lớn trong những nỗ lực kiểm soát dịch trên toàn cầu, tạo sức ép trở lại cho Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Giáo sư Gu Su cho rằng, nếu phương Tây chú ý tới những nỗ lực chưa từng có của Trung Quốc trong việc kiềm chế virus trong suốt hơn 50 ngày qua thì họ sẽ được cảnh báo cũng như đề phòng tốt hơn.

Hoài Linh