{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi điều chỉnh quan hệ Mỹ, Trung. Ảnh: CGTN

Theo Reuters và CGTN, ông Vương Nghị nói, Trung Quốc và Mỹ có thể phối hợp về nhiều vấn đề như thay đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 nếu sửa chữa mối quan hệ song phương đang bị tổn hại.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng mở lại các cuộc đối thoại xây dựng với Washington sau khi quan hệ giữa hai nước tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Washington dỡ bỏ thuế với hàng hóa Trung Quốc và từ bỏ cái mà ông gọi là đàn áp phi lý đối với ngành công nghệ Trung Quốc. Theo ông, đây là những bước đi cần thiết để tạo lập điều kiện cần thiết cho hợp tác.

Trước khi ông Vương Nghị phát biểu tại một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Trung Quốc bảo trợ, các quan chức Trung Quốc đã bật một đoạn ghi hình về "ngoại giao bóng bàn" năm 1972, khi đó cuộc đấu giữa các tay vợt đã dọn dường cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ thời đó là Richard Nixon tới thăm Trung Quốc.

Theo trang CGTN của Trung Quốc, ông Vương Nghị kêu gọi Washington tôn trọng những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, dừng "bôi nhọ" đảng cầm quyền nước này, chấm dứt can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.

"Trong vài năm qua, Mỹ về cơ bản đã cắt mọi cuộc đối thoại song phương với Trung Quốc ở mọi cấp bậc. Chúng tôi vẫn sẵn sàng trao đổi ngay thẳng với phía Mỹ và tham gia các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề", ông Vương Nghị nói và chỉ ra cuộc điện đàm gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden là một động thái tích cực.

Trung Quốc và Mỹ đã xung đột trên nhiều mặt, như thương mại, công nghệ, Biển Đông....

Cũng trong ngày hôm nay, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tuyên bố, Trung Quốc và Mỹ phải vạch rõ các ranh giới chính sách và hiểu chính xác về ý định chiến lược của nhau.

Hoài Linh

Chuyên gia Trung Quốc mổ xẻ quan hệ Mỹ - Trung thời Biden

Chuyên gia Trung Quốc mổ xẻ quan hệ Mỹ - Trung thời Biden

Sau khi được quốc hội phê chuẩn chiến thắng bầu cử vào ngày 6/1, ông Joe Biden sẽ nhậm chức ngày 20/1 và từ đây, chính sách đối ngoại của Mỹ chắc chắn sẽ có một số điều chỉnh.  

Toàn cảnh thương chiến khốc liệt Mỹ - Trung

Toàn cảnh thương chiến khốc liệt Mỹ - Trung

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã gây ra những hậu quả rõ ràng và dự báo còn nghiêm trọng hơn nữa, ảnh hưởng tiêu cực đến hồi phục và tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.