Bắc Kinh hôm 4/11 đã phát đi cảnh báo ô nhiễm nặng đầu tiên cho mùa thu đông, yêu cầu tạm ngưng một số hoạt động xây dựng ngoài trời, hoạt động của các nhà máy và hoạt động ngoài trời của các trường học.

{keywords}
Trụ sở Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ở Bắc Kinh bị che mờ vì sương mù ô nhiễm. Ảnh: The Star

Theo Reuters, tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng khiến đỉnh của các tòa nhà cao nhất thủ đô Trung Quốc biến mất trong lớp sương mù.

Khu vực phát triển mạnh về công nghiệp Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc thường hứng chịu nhiều khói bụi ô nhiễm vào mùa thu và mùa đông, đặc biệt vào những ngày không có gió. Một đợt không khí lạnh tràn về từ Siberia vào cuối tuần này dự kiến sẽ giúp giải tỏa ô nhiễm.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí ở các khu vực thành thị hôm 5/11 đã lên tới 234 microgam/m3, ám chỉ chất lượng không khí rất thấp, không tốt cho sức khỏe.

Hồi tháng 10, Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết, nước này đặt mục tiêu cắt giảm 4% nồng độ PM2.5 tại các thành phố chính trên khắp cả nước vào mùa đông năm nay. Chiến dịch chống ô nhiễm mùa đông 2021 - 2022 sẽ được triển khai tại 64 thành phố khắp vùng công nghiệp miền bắc.

Nhà chức trách đang nỗ lực giảm ô nhiễm không khí trong giai đoạn chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 sắp diễn ra ở Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu gần đó từ ngày 4 -20/2 năm sau.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Các lãnh đạo thế giới đạt 'cam kết thay đổi cục diện' tại hội nghị COP26

Các lãnh đạo thế giới đạt 'cam kết thay đổi cục diện' tại hội nghị COP26

Các nhà lãnh đạo thế giới dự hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 vừa cam kết sẽ giảm 305 lượng phát thải khí methane vào năm 2030.

Bầu trời Bắc Kinh chuyển màu vàng ệch, bụi phủ kín thành phố

Bầu trời Bắc Kinh chuyển màu vàng ệch, bụi phủ kín thành phố

Bầu trời Bắc Kinh chuyển sang màu vàng và ô nhiễm không khí đã lên tới mức nghiêm trọng, khi một đám mây cát khổng lồ và bụi đổ vào thành phố do gió mạnh thổi từ phương bắc.