Bắc Kinh vừa đưa ra cảnh báo nói trên và chỉ ra rằng, dữ liệu khảo sát cho thấy hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ Apple.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: EPA

"Nếu WeChat bị cấm, thì sẽ chẳng có lý do gì người Trung Quốc vẫn ủng hộ iPhone và các sản phẩm của Apple", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên viết trên Twitter ngày 27/8. Ông cũng chia sẻ một video từ cuộc họp báo gần đây nhất của mình, trong đó ông cáo buộc chính quyền Mỹ là "cướp biển" về một lệnh cấm WeChat ban hành đầu tháng 8.

Ông Triệu Lập Kiên cho biết, ông đã biết về cuộc khảo sát được tiến hành bởi mạng xã hội Weibo, theo đó khoảng 95% những người tham gia cho biết sẽ từ bỏ iPhone nếu WeChat bị đưa vào danh sách đen của Mỹ. WeChat hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng đang hoạt động, hầu hết ở Trung Quốc.

Trước đó trong tháng 8, Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp phong tỏa tất cả các giao dịch của Mỹ liên quan đến WeChat bắt đầu từ tháng 9. Lệnh cấm có thể sẽ yêu cầu Apple cùng nhiều công ty Mỹ khác xóa WeChat khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Trong cuộc họp báo, ông Triệu Lập Kiên tố Washington muốn loại bỏ các công ty không phải của Mỹ dưới chiêu bài "an ninh quốc gia", cho rằng lệnh cấm WeChat là một hình thức "bắt nạt kinh tế" xuất phát từ ý thức hệ.

Thanh Hảo

Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông

Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ra tuyên bố lên án việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật và phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông, gây mất ổn định trong khu vực.

Trung Quốc có thắng nổi Mỹ trong cuộc chiến công nghệ?

Trung Quốc có thắng nổi Mỹ trong cuộc chiến công nghệ?

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù nổi lên mạnh mẽ như một cường quốc công nghệ nhưng Trung Quốc không dễ gì có thể soán được ngôi vị của Mỹ.