Theo hãng tin AP, hôm 2/4, tòa án Hành chính Trung ương Thái Lan đã đưa ra phán quyết cho rằng việc bộ tài chính nước này yêu cầu bà Yingluck bồi thường số tiền trên là thiếu cơ sở pháp lý.

{keywords}
Bà Yingluck không phải bồi thường hơn tỷ đô. Ảnh: Bangkok Post

Bộ Tài chính Thái Lan lập luận đây là số tiền bồi thường cho những thiệt hại phát sinh từ chương trình trợ giá gạo mà chính phủ của bà Yingluck đưa ra.

Phán quyết của tòa nêu rõ, bà Yingluck không chịu trách nhiệm trực tiếp những vụ tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo. Bộ tài chính cũng không chứng minh được những thiệt hại đó là do nữ cựu thủ tướng trực tiếp gây ra.

Dù không phải bồi thường, song bà Yingluck vẫn bị kết án vắng mặt 5 năm tù vào năm 2017. Theo Tòa án Tối cao Thái Lan hôm 27/9/2017, bà Yingluck đã quản lý không tốt đề án trợ giá lúa gạo, để xảy ra thất thoát ít nhất 8 tỷ USD.

Từ khi bị phế truất vào năm 2014, bà Yingluck đã đối mặt với hàng loạt cáo buộc về các hành vi sai quy định như cấp hộ chiếu cho anh trai là cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, can thiệp quá sâu vào cải tổ quân đội…

Dương Lâm

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck bị kết án 5 năm tù

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck bị kết án 5 năm tù

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bị kết tội lơ là trách nhiệm và phải đối mặt với bản án 5 năm tù giam, BBC đưa tin.