Tin đồn ghế Thủ tướng của bà May sẽ sớm sụp đổ đã lan truyền từ khá lâu, nhưng đã tăng gấp nhiều lần trong những ngày gần đây, khi các thành viên nội các quay lưng lại với bà sau khi bà đề nghị khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần hai.

{keywords}
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters.

Hôm qua (22/5), bà Andrea Leadsom, Chủ tịch Hạ viện, đã giáng một đòn đau vào bà Thủ tướng khi đâm đơn từ chức với tuyên bố bất đồng quan điểm gốc rễ với bà May về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Cho đến hiện tại, bà May vẫn đang chịu đựng được sức ép đè lên ghế lãnh đạo của bà. Bà cho biết chừng nào còn nắm quyền chỉ huy, thì bà có “nghĩa vụ” phải đưa thỏa thuận Brexit qua phê duyệt của Quốc hội. Tuy nhiên, đề xuất mới của bà gặp phải những phản ứng quyết liệt, ngay cả từ những người trước đây từng ủng hộ bà.

Với việc đảng Bảo thủ đang phải đương đầu với khả năng thua trắng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào hôm nay (23/5), bà Thủ tướng đang gặp phải sức ép khủng khiếp. Nếu bà May tuyên bố từ chức vào ngày mai (24/5), bà sẽ vẫn đảm nhiệm vị trí Thủ tướng cho đến khi người kế nhiệm bà được lựa chọn – tờ New York Times cho biết.

Anh Thư