Một ngày sau khi bị Tòa án Hiến pháp phế truất, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn giữ im lặng và tiếp tục ở trong phủ tổng thống.

Các trợ lý của bà nói rằng, cựu Tổng thống cần có thời gian để đương đầu với việc bà bị bãi chức một cách đột ngột như vậy. “Cựu Tổng thống đang bị sốc và bà cần thời gian để chấp nhận được điều xảy ra với mình”, một trợ lý nói với Yonhap qua điện thoại.

{keywords}
Bà Park Geun-hye

Trong khi đó, những người lên án bà Park đã kêu gọi bắt giữ cựu Tổng thống. “Chúng tôi yêu cầu bắt bà Park Geun-hye và quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn từ chức”, Reuters dẫn lời bà Choi In-sook, phát ngôn viên của những người biểu tình, nói hôm 11/3.

Hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của quốc hội luận tội đối với bà Park, phế truất bà khỏi cương vị tổng thống. Với phán quyết này, bà Park Geun-hye trở thành nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất.

Sau khi có phán quyết, bà Park Geun-hye dự kiến sẽ về sống ở tư dinh tại Samseong-dong, phía nam thủ đô Seoul. Tuy nhiên, theo các trợ lý, thì bà Park sẽ tiếp tục ở khu nhà tổng thống do nhà riêng của bà cần sửa chữa và tăng cường bảo đảm an ninh.

Cũng trong ngày 10/3, Yonhap dẫn nguồn quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết bộ này đã thông báo các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, như sứ quán và tổng lãnh sự quán, đồng loạt tháo dỡ ảnh cựu Tổng thống sau khi bà Park bị phế truất.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng gửi công hàm tới cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Hàn Quốc để thông báo về phán quyết của Tòa án Hiến pháp trong việc phế truất chức vụ tổng thống của bà Park và dự kiến lịch trình tiến hành bầu cử tổng thống sớm.

Dương Lâm