Ở trong tù, cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye phải mặc bộ đồ xanh của những người chờ ra hầu tòa. Một ngày của bà bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc lúc 9h tối.


Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết, ưu tiên duy nhất mà nữ chính trị gia bị thất thế này có so với các tù nhân khác là được hưởng không gian rộng rãi hơn một chút, với một nhà vệ sinh và vòi tắm riêng sát nách, thay vì ở trong cùng phòng giam.

{keywords}

Bà Park Geun-hye sẽ bị giam 20 ngày trong khi bị điều tra. (Ảnh: Retuers)

Một quan chức tại trung tâm giam giữ tiết lộ bà Park được phân về một phòng đơn. Người này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hồi đầu tháng, bà Park đã chuyển từ Phủ Tổng thống về nhà riêng ở ngoại ô Seoul sau khi bị Tòa Hiến pháp phế truất khỏi chức vụ Tổng thống. Bà đang đối mặt với bê bối tham nhũng đã khiến nhiều trợ tá của bà mất chức và bị bắt.

Nhân vật chính của vụ việc là Choi Soon-sil, một người bạn lâu năm của bà Park. Người phụ nữ này đã bị bắt từ trước đó vì đã quyên hàng triệu đôla từ các tập đoàn lớn cho các quỹ thúc đẩy chính sách của nữ Tổng thống.

Cả bà Park và bà Choi đều khẳng định họ vô tội.

Chiều nay, bà Park được đưa tới trung tâm giam giữ ở ngoại ô Seoul, sau khi tòa án chấp thuận yêu cầu của các công tố viên bắt giữ bà. Tại nơi giam giữ, bà bị kiểm tra an ninh, khám sức khỏe và chụp ảnh lưu hồ sơ như các tù nhân khác.

Bà Park sẽ bị giam 20 ngày trong khi bị điều tra, và có thể sẽ bị buộc những tội danh tương đương ít nhất 10 năm tù.

"Tôi nghĩ bà Park sẽ ở trong một cơ sở tốt hơn. Và bà ấy sẽ sử dụng một phòng giam rộng hơn so với những người khác", Reuters dẫn lời Kim Kyung-soo, một công tố viên về hưu.

Ông Kim từng thẩm vấn hai cựu Tổng thống Hàn Quốc, Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo, sau khi họ bị bắt năm 1995 vì tội nhận hối lộ và mưu phản.

Ở trong tù, bà Park sẽ chịu các quy định chung, từ chế độ ăn tới kiểm tra phòng. Bà phải dậy lúc 6h30 sáng và đi ngủ lúc 9h tối, được phép xem tivi trong ngày nhưng chỉ có một kênh, phát các chương trình ghi sẵn mà Bộ Tư pháp cấp phép.

Thân nhân được phép vào thăm mỗi ngày một lần. Các tù nhân được phép gặp luật sư không giới hạn thời gian.

Lee Soon-gil, 77 tuổi, một quan chức Bộ Tư pháp về hưu và từng làm Giám đốc Trại giam Seoul nói về bà Park Geun-hye: "Bà ấy sẽ được đối xử y như những người khác".

Thanh Hảo