Chính thức được gọi là Giải thưởng Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, đây là giải cuối cùng trong mùa giải Nobel năm nay. Những người chiến thắng chia nhau tổng số tiền là 10 triệu crown Thụy Điển (1,14 triệu USD).

{keywords}
Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển

Reuters cho biết,  nhà kinh tế David Card gốc Canada nhận một nửa giải cho những đóng góp thực tế của ông đối với lĩnh vực kinh tế lao động. Hai nhà kinh tế Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens nhận nửa giải còn lại cho những đóng góp phương pháp luận của họ trong phân tích các mối tương quan giữa nguyên nhân và hệ quả trong lĩnh vực kinh tế.

Ông Card, 65 tuổi, là giáo sư kinh tế tại Đại học Berkeley, California. Angrist, 61 tuổi, là giáo sư kinh tế của Ford tại Viện Công nghệ Massachusetts, và Imbens, 58 tuổi, là giáo sư kinh tế tại trường Cao học Kinh doanh Stanford.

Giải Nobel Kinh tế không nằm trong số 5 giải Nobel đặt ra theo nguyện vọng của nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng trung ương Thụy Điển đặt ra và tài trợ từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng và cũng để tưởng niệm Alfred Nobel

Năm 2020, giải này được trao cho hai nhà kinh tế người Mỹ Paul. R. Milgrom và Robert B.Winson với công trình nghiên cứu lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Từ năm 1969 đến năm 2020, tổng cộng 52 giải Nobel kinh tế đã được trao, trong đó có 2 chủ nhân nữ là nhà kinh tế Elinor Ostrom năm 2009 và Esther Duflo năm 2019.

Thanh Hảo

Nobel Hòa bình 2021 vinh danh 2 nhà báo Nga, Philippines

Nobel Hòa bình 2021 vinh danh 2 nhà báo Nga, Philippines

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen vừa công bố hai nhà báo Nga và Philippines là các chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021 vì những nỗ lực nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, điều kiện tiên quyết cho dân chủ và hòa bình lâu dài.