{keywords}
 

 

Theo hãng tin CNN, ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi được tôn vinh vì những đóng góp đột phá cho sự hiểu biết của chúng ta về hệ thống vật lý phức tạp.

Hai nhà khoa học Syukuro Manabe, 90 tuổi và Klaus Hasselmann, 89 tuổi, được vinh danh vì công trình nghiên cứu trong “lập mô hình vật lý về khí hậu của Trái đất, định lượng sự biến đổi và dự đoán một cách đáng tin cậy sự nóng lên toàn cầu”.

Theo ban tổ chức, ông Manabe và Hasselmann “đã đặt nền tảng cho những hiểu biết của chúng tôi về khí hậu trái đất và cách con người ảnh hưởng tới nó”.

Một nửa giải thưởng còn lại được trao cho nhà khoa học Giorgio Parisi, 73 tuổi, vì đã tìm ra tác động lẫn nhau của sự rối loạn và dao động trong các hệ thống vật chất từ quy mô nguyên tử đến hành tinh.

Các giải thưởng Nobel

Tháng 10 hàng năm, các uỷ ban ở Thụy Điển và Na Uy nêu tên những người chiến thắng ở nhiều giải thưởng khác nhau về khoa học, văn học, kinh tế và công tác hoà bình. Tổng cộng 6 giải thưởng sẽ được trao, mỗi giải công nhận đóng góp đột phá của một cá nhân hoặc một tổ chức trong một lĩnh vực cụ thể.

Năm nay, có 329 ứng viên được đề cử cho giải Nobel hoà bình.

Theo New York Times, giống như mọi thứ khác, ban tổ chức giải Nobel cũng có những điều chỉnh do đại dịch Covid-19. Năm ngoái, một số sự kiện đã bị huỷ để tổ chức một buổi lễ trực tuyến cho những người chiến thắng. Lễ trao giải Nobel Hoà bình diễn ra tại Oslo nhỏ hơn mọi năm, với số lượng khán giả hạn chế.

Năm nay, những người đoạt giải sẽ nhận huy chương và giấy chứng nhận Nobel tại quê nhà vào tháng 12. Người chiến thắng cũng nhận được khoảng 10 triệu Krona Thuỵ Điển, tương đương 1,1 triệu USD.

Tên chủ nhân các giải thưởng Nobel 2021 được công bố từ 4-11/10 ở Stockholm và Oslo và được truyền hình trực tuyến.

Hôm qua, giải Nobel Y Sinh học đã được trao cho hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian, cho công trình khám phá của họ về nhiệt độ và xúc giác.

Hoài Linh

Giải Nobel Y Sinh 2021 vinh danh khám phá về nhiệt độ và xúc giác

Giải Nobel Y Sinh 2021 vinh danh khám phá về nhiệt độ và xúc giác

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) công bố giải Nobel Y Sinh 2021 thuộc về hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian, cho công trình khám phá của họ về nhiệt độ và xúc giác.