Truyền thông địa phương đưa tin, cảnh sát Zambia hiện vẫn đang truy lùng các thủ phạm gây ra thảm án.

{keywords}
Hiện trường vụ giết 3 công dân Trung Quốc, đốt xác cùng nhà kho thuộc sở hữu của họ tại thủ đô Zambia hôm 24/5. Ảnh: CNN

Các hình ảnh trích xuất từ camera an ninh cho thấy, vào chiều 24/5, 3 người Zambia mang theo các thanh sắt bước vào khuôn viên một kho dệt thuộc sở hữu của người Trung Quốc ở Lusaka. Những người này dường như đóng giả làm khách mua hàng.

Khoảng 17 phút sau, cả nhóm lao vào đánh đập 2 nam giới và một phụ nữ đều mang quốc tịch Trung Quốc ngay tại sân, trước khi kéo xác họ tới nhà kho liền kề.

Đoạn video bằng chứng dừng ở đây, nhưng các điều tra viên cho biết, bọn tội phạm sau đó đã chặt xác, rồi dùng các vật liệu dễ cháy sẵn có để phóng hỏa đốt cả tòa nhà và các thi thể. Hỏa hoạn bùng phát dữ dội khiến nhà chức trách Zambia phải mất tới 3 ngày mới thu thập hết được phần thi thể đã cháy thành than của các nạn nhân trong đống đổ nát.

Trước khi rời đi, những kẻ gây án còn lục lọi và lấy đi những món đồ có giá trị. Cảnh sát cũng tìm thấy một thanh mã tấu dính máu tại hiện trường.

Ước tính có·22.000 công dân Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại Zambia, điều hành 280 doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở thủ đô Lusaka và "vành đai đồng" ở phía bắc đất nước châu Phi. Bắc Kinh hiện sở hữu khoảng 44% tổng giá trị các khoản nợ nước ngoài của Zambia, trong khi Lusaka là một đối tác then chốt của Trung Quốc trong dự án Vành đai và Con đường.

Nguyễn Khuyên