Trả lời Reuters, Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận: "Chúng tôi ban đầu có thể đã quá ngây thơ trong cách tiếp cận với một số vấn đề hợp tác (với Trung Quốc). Giờ đây chúng tôi xem xét mọi thứ kỹ lưỡng hơn".

Trong 16 năm cầm quyền của bà Merkel, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Đức và chính sách của chính quyền bà cũng đã định hình lập trường của châu Âu với Bắc Kinh, trong bối cảnh xuất hiện những mối quan ngại về việc Trung Quốc có thể cạnh tranh không công bằng và có hành động gián điệp kinh tế.

Bà Merkel, người sẽ rời ghế Thủ tướng Đức trong thời gian tới khi chính phủ mới được thành lập, cho rằng Đức và Liên minh châu Âu vẫn nên hợp tác với Trung Quốc.

"Theo quan điểm của tôi, cắt đứt hoàn toàn sẽ là không đúng đắn, nó có thể gây ra thiệt hại cho chúng ta", bà Merkel nói.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức từ năm 2016 và sự phát triển nhanh chóng của quốc gia châu Á cũng giúp cho sự đi lên của Đức trong nhiệm kỳ của bà Merkel. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, Đức dường như đang bị gia tăng sự phụ thuộc vào Trung Quốc ở một số vấn đề và không đủ sự cứng rắn với Bắc Kinh với những vấn đề gai góc.  

Chính phủ bà Merkel cho biết, bà luôn nêu ra vấn đề nói trên trong các chuyến thăm tới Trung Quốc.

Bà Merkel cho biết Đức liên tục thảo luận với Bắc Kinh về quyền sở hữu trí tuệ và bảo hộ bằng sáng chế "liên quan tới sinh viên Trung Quốc ở Đức và các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Trung Quốc".

Bà cũng nhấn mạnh, Đức cần phải bảo vệ các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng, viện dẫn Berlin đã ban hành luật công nghệ thông tin mới nhằm đặt ra các rào cản lớn với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, ví dụ như Huawei.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Theo Dân Trí

Pháp, Đức tố cáo Nga phá vỡ các nghi thức ngoại giao

Pháp, Đức tố cáo Nga phá vỡ các nghi thức ngoại giao

Pháp và Đức buộc tội Nga phá vỡ các nghi thức ngoại giao sau khi Moscow công bố thư tín mật của họ về Ukraina. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa Moscow và phương Tây.

Lãnh đạo Đức-Belarus điện đàm về khủng hoảng di cư

Lãnh đạo Đức-Belarus điện đàm về khủng hoảng di cư

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào hôm 15/11.