{keywords}
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Foreign Brief

Những lời lẽ mạnh mẽ của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đe dọa sẽ không cung cấp các khoản vay và tài trợ trị giá hàng tỷ Euro nhằm giúp nước này hồi phục sau đại dịch Covid-19. Động thái của EC nhằm đáp trả một phán quyết gây tranh cãi của Tòa án Hiến pháp Ba Lan, vốn tuyên bố một số phần trong luật pháp EU không phù hợp với hiến pháp của nước này.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu EC xúc tiến chiến tranh thế giới thứ ba?… Chúng tôi sẽ bảo vệ các quyền của mình bằng bất kỳ loại vũ khí nào sẵn có. Chúng tôi cảm thấy điều này mang tính phân biệt đối xử và là một kiểu tiếp cận khó hiểu [của Brussels]. Nhưng nếu tình hình thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn, chúng tôi sẽ phải suy nghĩ về chiến lược của mình", ông Morawiecki cho biết khi được tờ Financial Times đặt câu hỏi liệu Ba Lan hiện có thể phủ quyết luật quan trọng như gói quy định mang tính bước ngoặt về khí hậu của EU hay không.

Thủ tướng Ba Lan mô tả việc EC giữ lại các khoản tài trợ trị giá 36 tỷ Euro dành cho Ba Lan tái thiết hậu đại dịch là "phạm pháp" và Warsaw sẽ "không đầu hàng". Ông nói thêm, để đi đến hòa giải, EU cần đảo ngược quyết định gần đây về việc xử phạt Ba Lan hàng ngày cho đến khi liên minh triển khai các phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) liên quan đến cải cách tư pháp của nước này.

Tuy nhiên, ông Morawiecki bày tỏ "rất hài lòng" về các cuộc đối thoại gần đây với các lãnh đạo EU, bao gồm cả Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Lãnh đạo chính phủ Ba Lan nói, bất chấp những tranh cãi, hiện không có nguy cơ Ba Lan rời khỏi EU (Polexit).

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ba Lan dọa rời khỏi EU

Ba Lan dọa rời khỏi EU

Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan tuyên bố, chính phủ nước này có thể cân nhắc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vì những nỗ lực "tống tiền trái phép" của tòa án hàng đầu khối, liên quan đến tranh cãi về một đề xuất cải cách tư pháp.