Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Đảng liên minh Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD) hôm 13/12, đã cùng các cộng sự của mình xuống đường nhặt rác.

Trang VOA News đưa tin, bà Suu Kyi (70 tuổi) đã làm gương cho các nhà lập pháp mới trúng cử của NLD sau khi nói với họ rằng họ phải có trách nhiệm giữ gìn sạch sẽ trong khu vực bầu cử theo đúng nghĩa đen. Ngoài ra, bà cũng kêu gọi các phóng viên hãy chung tay nhặt rác thay vì chụp ảnh.

{keywords}
Ảnh: AP

Myanmar không có các điểm thu gom rác hoặc bãi rác thích hợp. Sự kiện các nhà lập pháp xuống đường tổng vệ sinh tại thị trấn Kawhmu, khu vực Yangon là một động thái nhằm nhấn mạnh cam kết về các dịch vụ công cộng cũng như biến Myamar thành một quốc gia không có rác của NLD.

{keywords}
Ảnh: AP

 Theo Hiến pháp Myanmar, quân đội có quyền kiểm soát 25% tổng số ghế trong quốc hội, cũng như một vài vị trí quan trọng trong chính phủ, bao gồm bộ Quốc phòng, Nội vụ và An ninh biên giới.

{keywords}
Ảnh: AP

Nhiều người dân tại Myanmar lo sợ rằng quân đội sẽ lờ đi kết quả của cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 và tiếp tục duy trì quyền lực như những gì họ đã làm vào năm 1990 khi đảng NLD giành chiến thắng áp đảo và giam lỏng bà Suu Kyi trong hầu hết 20 năm sau đó.

Tuy nhiên, tổng thống và chỉ huy quân đội Myanmar đã cam kết chấp nhận kết quả bầu cử vào tháng trước.

{keywords}
Ảnh: AP

Hiến pháp Myanmar sẽ không cho phép bà Suu Kyi làm tổng thống vì chồng và hai con trai bà mang quốc tịch Anh.  Tuy nhiên, bà gợi ý về việc sẽ điều hành đất nước thông qua một người được ủy nhiệm.

Sầm Hoa